HMPRO - ซื้อ

HMPRO - ซื้อ

เด่นสุดในกลุ่ม

ประเด็นการลงทุน

HMPRO น่าจะเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทในกลุ่มค้าปลีกภายใต้การวิเคราะห์ของเราที่ไม่ถูกปรับประมาณการกำไรลงจากการบริโภคที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาดเรามองว่าอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นกว่าคาดจะสามารถหักล้างยอดขายสาขาเดิมที่ต่ำกว่าคาดได้ทั้งหมด ผลประกอบการไตรมาส 1/60 ซึ่งจะประกาศออกมาในต้นสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นปัจจัยหนุนเชิงบวกต่อราคาหุ้น ทั้งนี้
ปัจจุบัน HMPRO ซื้อขายที่ PER ปี 2560 ที่ 25.5 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยกลุ่มที่ 27 เท่า ขณะที่แนวโน้มการเติบโตของกำไรต่อหุ้นเฉลี่ยที่ 18.5% ต่อปีในช่วง 2 ปีข้างหน้า ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มที่อยู่ที่ 17.3% เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” HMPRO โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2560 ที่ 11.60 บาท


ยอดขายสาขาเดิมลดลงมากกว่าคาด

คาดยอดขายสาขาเดิมของ HMPRO จะลดลงประมาณ 2.8% ในไตรมาส 1/60 ซึ่งต่ำกว่าที่เราประเมินก่อนหน้าที่ 0% เนื่องจากการจับจ่ายในต่างจังหวัดยังไม่ฟื้นตัวตามคาด อีกทั้งการแย่งยอดขายกันเองจากการเปิดสาขาใหม่ในกรุงเทพฯส่งผลกระทบมากกว่าที่เราคาด โดยยอดขายจาก 3 สาขา (สาขาสุวรรณภูมิ, สาขารามคำแหง, สาขาพาราไดส์ พาร์ค) ลดลง
หลังจากมีการเปิด 2 สาขาใหม่ (สาขาศรีนครินทร์ และ สาขาพระราม9) ในช่วงปลายไตรมาส 4/59 เราคาดต้องใช้เวลาประมาณ 9 เดือนกว่าผลกระทบจากการแย่งยอดขายกันเองจะหายไป เรามองว่ายอดขายสาขาเดิมจะยังคงอ่อนตัวต่อเนื่องถึงไตรมาส 2/60 ดังนั้น เราจึงปรับลดประมาณการยอดขายสาขาเดิมปี 2560 เป็น -0.4% จากเดิม 1.9%


แต่..อัตรากำไรขั้นต้นแข็งแกร่งกว่าคาด

ตรงกันข้ามกับยอดขาย อัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มจะสูงกว่าที่เราคาด ไม่เพียงแต่อัตรากำไรขั้นต้นของโฮมโปรจะดีขึ้นจากมีการเพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้าเฮาส์แบรนด์ แต่อัตรากำไรขั้นต้นของเมก้าโฮมก็ยังจะดีขึ้นอีกด้วย หนุนโดยการประหยัดขนาดและอำนาจการต่อรองที่ดีขึ้น อีกทั้งอัตรากำไรขั้นต้นของสินค้าเฮาส์แบรนด์ใหม่ของโฮมโปรยังสูงกว่าสินค้าเฮาส์แบรนด์เดิมอีกด้วย เนื่องจากคอนเซปสินค้าเฮาส์แบรนด์ใหม่คือการเน้นคุณภาพมากกว่าการเน้นราคาถูก ดังนั้นแม้สัดส่วนสินค้าเฮาส์แบรนด์จะอยู่ที่ 19% ในไตรมาส 1/60 ซึ่งต่ำกว่าในไตรมาส 1/59 ที่ 19.1% เล็กน้อย แต่อัตรากำไรขั้นต้นของโฮมโปรน่าจะสูงกว่าประมาณ 1% ซึ่งทำให้เราคาดอัตรากำไรขั้นต้นรวมของบริษัทจะดีขึ้น 0.8% YoY มาอยู่ที่ 25.8% ในไตรมาส 1/60 เทียบกับที่เราประเมินไว้ก่อนหน้าที่ 25.3%


แนวโน้มกำไรรายไตรมาสเติบโตดีต่อเนื่อง

แม้ยอดขายจะอ่อนตัว แต่อัตรากำไรขั้นต้นที่น่าพอใจจะหนุนให้บริษัทสามารถรายงานกำไรเติบโตได้ต่อเนื่อง เราคาดกำไรของ HMPRO จะอยู่ที่ 1.04 พันล้านบาทในไตรมาส 1/60 ซึ่งสูงขึ้น 20% YoY เทียบกับค่าเฉลี่ยกลุ่มที่ เติบโต 13% YoY นอกจากนี้เราคาดแนวโน้มกำไรเติบโตแข็งแกร่ง YoY จะต่อเนื่องถึงไตรมาส 3/60 ส่วนในตรมาส 4/60 การเติบโตอาจลดลงเล็กน้อย เนื่องจากมีฐานสูงจากการบันทึกผลประโยชน์ที่ได้จากนโยบายลดภาษีสำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ ของทั้งปี (ปี 2559) ลงในงบไตรมาส