GLOW - ถือ

GLOW - ถือ

ฤดูกาลจ่ายปันผลใกล้สิ้นสุดแล้ว...ปรับลดคำแนะนำเป็น “ถือ”

ประเด็นการลงทุน

จากที่เราได้ปรับคำแนะนำ GLOW เป็น “ซื้อเก็งกำไร” ในวันที่ 13 ม.ค. 2560 ราคาหุ้น GLOW ได้ปรับสูงขึ้นตอบรับฤดูกาลจ่ายปันผลตามคาดส่งผลให้ปัจจุบันมีอัพไซด์จำกัด นอกจากนี้ผลการดำเนินการไตรมาส 1/60 มีแนวโน้มอ่อนตัวเนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้า ถึงแม้ค่า Ft ที่ปรับเพิ่มขึ้นจะมีแนวโน้มหนุนกำไรในไตรมาส 2/60 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น แต่อัตรากำไรธุรกิจโรงไฟฟ้า IPP ที่ลดลง และการรับซื้อไฟฟ้าจากกฟผ. ที่หดตัวสำหรับโรงไฟฟ้าใกล้สิ้นอายุจะกดดันกำไรของ GLOW ในอนาคต เราจึงปรับคำแนะนำ GLOW เป็น “ถือ” จาก “ซื้อเก็งกำไร” โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2560 ที่ 93 บาท/หุ้น


กำไรไตรมาส 1/60 มีแนวโน้มชะลอตัว

เราคาดกำไรไตรมาส 1/60 จะยังถูกกดดัน – เราประเมินว่าบริษัทจะรายงานกำไร 1,543 ล้านบาท ซึ่งสูงขึ้น 28% QoQ แต่ลดลง 44% YoY ปัจจัยหลักที่กดดันกำไรหดตัว YoY ได้แก่แผนการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้า IPP (Gheco-One, [โรงไฟฟ้าขนาด 660 เมกะวัตต์, บริษัทถือหุ้น 65%]) และ โรงไฟฟ้า SPP (Glow Energy เฟส5 [โรงไฟฟ้าขนาด 326 เมกะวัตต์, บริษัทถือหุ้น 100%]) อีกทั้งรัฐบาลได้ออกนโยบายปรับค่า Ft ลง 0.04 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ษ. 2560 เมื่อเทียบกับช่วงสิ้นปี 2559 ดังนั้น เราคาดอัตราค่าไฟจะหดตัวลงทั้ง QoQ และ YoY –อัตราค่าไฟรวมจะปรับลดลงมาอยู่ที่ 3.3827 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในไตรมาส 1/60 ลดลง 1.2% QoQ และ 8.8% YoY

คาดกำไรไตรมาส 2/60 ดีขึ้นจากธุรกิจโรงไฟฟ้า SPP ที่น่าดึงดูด

หากมองไปข้างหน้า เราเชื่อว่ากำไรไตรมาส 2/60 จะออกมาดี หนุนโดยอุปสงค์ไฟฟ้าช่วงไฮซีซั่น ซึ่งมีแนวโน้มเติบโต QoQ ดังนั้น เรามองว่ากำลังการผลิตของ GLOW จะปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่มีแผนการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในไตรมาส 2/60 นอกเหนือจากนี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)ได้ประกาศปรับค่า Ft ขึ้น 0.1252 บาทต่อกิโลวัตต์ ชั่วโมง สำหรับช่วงเดือน พ.ค. – ส.ค. 2560 ซึ่งบ่งชี้ถึงอัตราค่าไฟที่สูงขึ้น (สูงขึ้น 3.7% QoQ)


...แต่นับจากนี้กำไรมีแนวโน้มชะลอตัว YoY

GLOW มีโรงไฟฟ้า SPP ในมือที่จะหมดสัญญาอยู่หลายโรง (ดูภาพ 2) แม้รัฐบาลจะได้ขยายเวลาใบอนุญาตโรงไฟฟ้า SPP แต่ปริมาณรับซื้อมีแนวโน้มลดลง ซึ่งในปีนี้ GLOW Energy เฟส 2 (โรงไฟฟ้าขนาด 281 เมกะวัตต์, บริษัทถือหุ้น 100%) ต้องเข้าสู่วัฐจักรดังกล่าว นอกจากนี้ปี 2560 จะเป็นปีแรกที่บริษัทไม่มีการรับรู้อัตรากำไรพิเศษจากค่าพลังงาน (EP) ของโรงไฟฟ้า Gheco-One เต็มปี นี้จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยกดดันกำไรของบริษัท YoY


ราคาหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้มีอัพไซด์จำกัด

ราคาหุ้น GLOW ได้ปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่เราได้ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อเก็งกำไร” ต้อนรับฤดูกาลจ่ายปันผลตามคาด จากข้อมูลในอดีตเราเห็นว่าราคาหุ้นมักจะปรับตัวสูงขึ้นหลังจากผู้บริหารประกาศอัตราเงินปันผล (ซึ่งที่ผ่านมาประกาศจ่าย 4.29 บาท/หุ้น สำหรับผลการดำเนินงานครึ่งหลังปี 2559 ตามที่เราคาด) และจะมีการปรับฐานใหม่หลังจากวันจ่ายปันผล ด้วยราคาหุ้นปัจจุบัน เรามองว่าอัพไซด์ต่อราคาหุ้นมีจำกัด เราจึงปรับลดคำแนะนำต่อ GLOW เป็น “ถือ” จาก “ซื้อเก็งกำไร” เรายังชอบ GPSC มากที่สุดในกลุ่มเนื่องจากมีสัดส่วนธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากการปรับค่า Ft ขึ้นพอสมควรในขณะที่กำไรมีแนวโน้มเติบได้อย่างน่าประทับใจ