เตือนสติสูญเงินแสนหลอกขาย'ไมโล คิวบ์'

เตือนสติสูญเงินแสนหลอกขาย'ไมโล คิวบ์'

เตือนสติสูญเงินแสนหลอกขาย "ไมโล คิวบ์"

ยังคงมีกรณีการหลอกลวงขายสินค้าออนไลน์อยู่เรื่อย ๆ อย่างล่าสุดสินค้าที่กำลังอยู่ในกระแสโซเชียล อย่าง “ไมโล คิวบ์” ก็ถูกมิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือหลอกขายให้เหยื่อโอนเงินเป็นหลักแสน แต่สุดท้าย ก็ไม่ได้สินค้า บล็อกเฟซหนี ติดต่อไม่ได้ กรณีเกิดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น ติดตามจากรายงาน  

นี่คือคำเตือนของนายหาญศึก แจพิทักษ์ อายุ 39 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่น ผู้เสียหายที่ถูกมิจฉาชีพหลอกขายของทางออนไลน์ ที่มีสินค้าดังล่าสุดคือ “ไมโล คิวบ์” เป็นตัวล่อ จนสูญเงินไป 167,900 บาท 

จากความหวังว่าจะได้กำไรหลังลงทุน แต่ชีวิตกลับต้องวุ่นวาย เพราะต้องขึ้นโรงพักพร้อมภรรยา เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ กับตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมือง ขอนแก่น โดยหวังจะได้เงินก้อนนั้นกลับคืนมาบ้าง 

ที่มาของเรื่องราวที่แสนจะน่าผิดหวัง และน่าโมโห นั้นนายหาญศึก เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อนที่ขายของออนไลน์ด้วยกันแนะนำว่า ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่กำลังดัง และเป็นกระแสในโซเชียล คือ ไมโล เอเนอร์จี้ คิวบ์ หรือ ซึ่งเป็นขนมไมโลรูปทรงสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ และยังแนะนำให้รู้จักกับเจ้าของเพจเฟสบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ความทรงจำ ที่ใช้รูปโปรไฟล์เป็นหญิงสาว พอได้พูดคุยสอบถามกันผ่านทางเฟสบุ๊ก หญิงเจ้าของเพจความทรงจำได้อ้างว่ามีพ่อเป็นตำรวจทำงานอยู่ด่านพรมแดนอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา สามารถเอา "ไมโล คิวบ์" ข้ามมาจากประเทศมาเลเซียได้ในราคาถูก จึงตกลงสั่งซื้อเพื่อมาขายต่อ เรียกได้ว่าเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติน่าเชื่อถือไม่น้อย 

พอสั่งซื้อแล้ว ก็โพสต์ขายทางออนไลน์ ปรากฎผลตอบรับดีมาก มีลูกค้าสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก จึงโอนเงินสั่งซื้อต่อไปยังบัญชีที่ชื่อว่านายวัชรินทร์ จันทร์หอม ธนาคารกสิกรไทย 8 ครั้ง เป็นเงินรวม 167,900 บาท ปรากฎว่าผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง วันรุ่งขึ้นมีเพื่อนไลน์มาบอกว่าเฟสบุ๊กความทรงจำ ได้บล็อกเฟซคนที่โอนเงินเข้าไปให้ และไม่สามารถติดต่อเจ้าของเฟซบุ๊กนั่นได้อีกเลย นาทีนั้นจึงเข้าใจได้ว่า ถูกหลอกแล้ว 

ขณะที่ภาพของหญิงสาวที่ถูกใช้ในโปรไฟล์นั้น ก็ได้รับแจ้งว่าเป็นการแอบอ้างนำภาพบุคคลอื่นมาใช้ เวลานี้สิ่งที่คนค้าขายทางออนไลน์อย่างนายหาญศึกทำได้ คือต้องนำทองรูปพรรณ และของมีค่าไปขาย ก็เร่งโอนเงินคืนลูกค้าที่สั่งจองมา เพื่อรักษาเครดิตไว้ก่อน นอกจากนี้ จากการพูดคุยในกลุ่มพ่อค้าออนไลน์ด้วยกัน พบว่ามีผู้เสียหาย 4 คนที่ถูกหลอกซื้อไมโลคิวบ์จากบุคคลเดียวกันนี้เช่นกัน นี่คือบทเรียน และเหลือสิ่งที่อยากย้ำเตือนว่าการโอนเงินซื้อสินค้าทุกครั้งต้องมีหลักฐานยืนยันตัวตนคนขายสินค้าด้วย 

จากนี้คือหน้าที่ของตำรวจ ที่จากการตรวจสอบการโอนเงินเข้าบัญชีนายวัชรินทร์ นั้นพบว่าบัญชีที่เปิดอยู่นั้นอยู่ที่ จ.ราชบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะออกหมายเรียกให้เดินทางมาให้ปากคำต่อไป 

“ไมโล คิวบ์” นับเป็นสินค้าดังล่าสุดที่กำลังเป็นกระแสดังในโซเชียล ที่ในไทยยังไม่มีขาย แต่มีแล้วใกล้บ้านเราคือมาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งหากเสิร์ชคำว่าไมโลคิวบ์ ในออนไลน์ ก็เจอข้อความอธิบายถึงรสชาติ และที่สำคัญเจอเว็บไซต์ และเฟซบุ๊ก ของคนที่กำลังทำธุรกิจนี้จำนวนมาก ที่ให้บริการรับสั่งซื้อจากต่างประเทศ พร้อมส่งต่อให้ลูกค้าในไทย โดยมีให้เลือกหลากหลายแพ็คเกจ ถ้าสั่งมาก ก็ได้ราคาลดหลั่นถูกลง เช่น ปกติ 1 ชิ้น ขาย 6 บาท แต่ถ้าซื้อ 50 ชิ้นขึ้นไป เหลือชิ้นละ 5 บาท ถ้า 100 ชิ้น ก็เฉลี่ยราคาชิ้นละ 4.50 บาท หรือบางรายก็ขาย 100 ชิ้นในราคา 400 บาท นอกจากแนะนำสินค้าใหม่ และบริการสั่งซื้อแล้วอีกด้านหนึ่ง ก็มีคำเตือนให้ระวังการสั่งซื้อที่อาจถูกหลอกได้ รวมถึงเตือนสติว่าฮิตจริง หรือโซเชียลสร้างกระแสกันเอง 

นี่คืออีกหนึ่งปรากฎการณ์สินค้าในยุคตามกระแส ที่ง่ายต่อการจุดติดในการขาย โดยเฉพาะในโลกโซเชียล ที่สร้างกระแสได้เร็ว และกว้างไกล และนี่คือจุดอันตราย ที่มีโอกาสเสี่ยง มาพร้อมกับการถูกหลอกได้ง่ายเช่นกัน