กศจ.โคราชติวเข้ม กรรมการคุมสอบครูผู้ช่วย ป้องกันทุจริต

กศจ.โคราชติวเข้ม กรรมการคุมสอบครูผู้ช่วย ป้องกันทุจริต

กศจ.โคราช ติวเข้มกรรมการคุมสอบครูผู้ช่วย ป้องกันทุจริต สนามสอบ 16 แห่ง ผู้เข้าสอบ 1.4 หมื่นคน

ที่โรงเรียนสุรนารีวิทยา ( ส.ร.น.) อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 เมษายน นายไพศาล วุทฒิลานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ( สพป.นม. 1 ) ปฏิบัติหน้าที่ศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานจัดประชุมคณะกรรมการดำเนินการสอบเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2560 สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) นครราชสีมา จำนวน 25 กลุ่มวิชาเอก

โดยมีผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวนกว่า 3,000 คน ร่วมรับฟังการบรรยายขั้นตอน กระบวนการการรับ ส่งแบบทดสอบ การจัดสนามสอบ บทบาทหน้าที่ของผู้ดำเนินการสอบรวมทั้งซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมแก่ผู้เข้าสอบโดยกำหนดสอบ ภาค ก ความรอบรู้ คุณธรรม จริยธรรม อุดมการณ์ความเป็นครูและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( 150 คะแนน ) วันที่ 22 เม.ย. และสอบ ภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง ( 150 คะแนน ) วันที่ 23 เม.ย. ซึ่งมีผู้สอบแข่งขันทั้งสิ้น 14,533 คน จากจำนวนผู้สมัคร 14,655 คน ใช้สถานศึกษาทั้งมัธยม และประถมศึกษาในเขต อ.เมือง เป็นสนามสอบ 16 แห่ง

นายไพศาล ฯ ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 1 เปิดเผยว่า ได้กำชับให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย เป็นไปตามระเบียบและเข้มงวด เพื่อให้การสอบแข่งขันโปร่งใส ยุติธรรม ลดความเสี่ยงและข้อบกพร่องที่อาจส่งผลให้เกิดปัญหาอุปสรรคระหว่างดำเนินการสอบ โดยเฉพาะการเฝ้าระวังการทุจริตรวม ทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้เข้าสอบและสังคมมีความมั่นใจมากขึ้น ขอให้ผู้เข้าสอบทุกคนอย่าหลงเชื่อบุคคลแอบอ้าง วิ่งเต้นช่วยเหลือให้สอบได้ หากพบข้อมูล หรือเบาะแสการทุจริตโปรดแจ้ง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา กก.สส.ภาค 3 และ สส.ภ.จ.นครราชสีมา โทร 044 -224277 ,089 -7229914 ,093 -9645992 ผู้กระทำการทุจริตในการสอบจะมีความผิดตามกฎหมาย อาจถูกดำเนินคดีทางแพ่ง และคดีอาญา

ด้าน นายมงคล ฉัตรเวทิน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 7 นครราชสีมา (ผอ.กสทช. เขต 7 ) กล่าวถึงภารกิจร่วมป้องปรามการทุจริตสอบบรรจุครูผู้ช่วย ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 16 สนามสอบ มีรถตรวจสอบหาทิศทางวิทยุหรือรถโมบาย เพื่อตรวจสอบการลักลอบใช้อุปกรณ์สื่อสารส่งคลื่นความถี่ ซึ่งเป็นรหัสคำตอบให้กับผู้เข้าสอบแข่งขันเพียงคันเดียว รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ค่อนข้างจำกัด

จึงจัดส่งผู้เชี่ยวชาญ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคการตรวจจับเบื้องต้น เน้นสังเกตพฤติกรรมผู้เข้าสอบแข่งขัน ช่วงก่อนจะหมดเวลาสอบ

“หากผู้เข้าสอบขยันผิดปกติ ทั้งที่ช่วงเริ่มการสอบเขาจะนิ่งเฉย อาจหมายถึงกำลังรอเวลาการส่งรหัสคำตอบตามที่นัดแนะไว้ ขณะที่กรรมการคุมสอบจะต้องใช้ผู้หญิงร่วมด้วย เพื่อขออนุญาตตรวจค้นภายในร่างกายสุภาพสตรี อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบภาคพื้นที่ดินก็ถือว่ามีความสำคัญ กรรมการคุมสนามสอบต้องหมั่นตรวจสอบรถยนต์ต้องสงสัย และกลุ่มบุคคลที่นั่งหลบอยู่ตามมุมตึกหรือใต้ต้นไม้รวมทั้งห้องน้ำด้วย จึงจะได้ผลสัมฤทธิ์ป้องปรามการทุจริต ดีกว่ามีไล่จับที่หลัง” ผอ.กสทช.เขต 7 กล่าว