ออสเตรเลียเผย 'เอ็มเอช370' อยู่ทางเหนือพื้นที่ค้นหา

ออสเตรเลียเผย 'เอ็มเอช370' อยู่ทางเหนือพื้นที่ค้นหา

ผลการศึกษาครั้งล่าสุดช่วยเพิ่มน้ำหนักให้แก่บรรดาครอบครัวของเหยื่อเที่ยวบินเอ็มเอช370 ที่เรียกร้องให้ทางการเริ่มปฏิบัติการค้นหาซากเครื่องบินอีกครั้ง

ผลวิเคราะห์การลอยตัวของชิ้นส่วนบริเวณปีกเครื่องบินโบอิง 777 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับเครื่องบินของมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช370 ที่หายไปอย่างไร้ร่องรอยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ช่วยตอกย้ำความเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่ว่า เครื่องบินอาจตกบริเวณทางตอนเหนือของพื้นที่ค้นหาในมหาสมุทรอินเดีย

สำนักงานความปลอดภัยคมนาคมออสเตรเลียแถลงว่า นักสมุทรศาสตร์ของรัฐบาลได้รับชิ้นส่วนบริเวณปีกเครื่องบินของแท้และได้ทำการศึกษาทิศทางการลอยตัวในมหาสมุทร โดยผลวิเคราะห์ช่วยยืนยันผลศึกษาการลอยตัวของแบบจำลองชิ้นส่วนบริเวณปีก 6 ชิ้นเมื่อเดือนธ.ค. 2559 ที่พบว่า ซากของเครื่องบินเอ็มเอช370 มีแนวโน้มที่จะอยู่ในพื้นที่ 25,000 ตารางกิโลเมตรบริเวณตอนเหนือของพื้นที่ค้นหาครั้งสุดท้าย

ผลการศึกษาครั้งล่าสุดช่วยเพิ่มน้ำหนักให้แก่บรรดาครอบครัวของเหยื่อเที่ยวบินเอ็มเอช370 ที่เรียกร้องให้ทางการเริ่มปฏิบัติการค้นหาซากเครื่องบินอีกครั้ง หลังจากที่ประกาศยุติการค้นหาไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และใช้งบไปกว่า 150 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 5,000 ล้านบาท)

เครื่องบินโบอิง 777 ของมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช370 พร้อมกับผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่บนเครื่อง 239 คนสูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย หลังเดินทางออกจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2557

ขณะที่รัฐบาลมาเลเซีย จีน และออสเตรเลียร่วมมือกันออกค้นหาเครื่องบินที่สูญหาย แต่ไม่ประสบความสำเร็จและประกาศระงับการค้นหา จนกว่าจะพบร่องรอยหรือหลักฐานที่สามารถระบุตำแหน่งของเครื่องบินได้อย่างแน่ชัด