สหรัฐ-อินโดฯเซ็นสัญญาการค้าหมื่นล้านดอลลาร์

สหรัฐ-อินโดฯเซ็นสัญญาการค้าหมื่นล้านดอลลาร์

ไมค์เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ปิดฉากการเยือนอินโดนีเซีย ด้วยการลงนามข้อตกลงการค้าร่วมกับรัฐบาลจาการ์ตา มูลค่ากว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ครอบคลุมพลังงานและอาวุธยุทโธปกรณ์

 นายยูซูฟ กัลลา รองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ร่วมกันเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ( เอ็มโอยู ) 11 ฉบับ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า และการลงทุนของสองประเทศ มูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ( ประมาณ 350,000 ล้านบาท )

ข้อตกลงที่มีการลงนามครั้งนี้ รวมถึงข้อตกลงที่บริษัทเปอร์ตามีนา รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของอินโดนีเซีย เตรียมซื้อแก๊สธรรมชาติเหลวจากบริษัทเอ็กซอน โมบิล ของสหรัฐ บริษัทเจเนอรัล อิเล็กทริกส์ (จีอี) จะให้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีให้แก่ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าของอินโดนีเซีย และบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน ผู้ผลิตอาวุธสงครามรายใหญ่ที่สุดของโลก จะยกเครื่องระบบอาวุธให้แก่ฝูงบินเอฟ-16 ของกองทัพอากาศอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม ในการเยือนอินโดนีเซียครั้งนี้ของนายเพนซ์  ทั้งนายเพนซ์ และเจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย ไม่มีใครกล่าวถึงการหารือเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียกับผู้ประกอบการสัญชาติอเมริกันในรอบปีที่ผ่านมาหลายกรณีด้วยกัน  เริ่มตั้งแต่กรณีที่บริษัทฟรีพอร์ต แมคโมแรน ผู้ประกอบการเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ต้องการถอนหุ้น 51% จากเหมืองทองคำและเหมืองทองแดงในจังหวัดปาปัว 

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่รัฐบาลจาการ์ตา สั่งปรับกูเกิ้ล 400 ล้านดอลลาร์ ( ประมาณ 14,000 ล้านบาท ) ในข้อกล่าวหาหลบเลี่ยงภาษี และกรณีที่กระทรวงการคลังอินโดนีเซีย ระงับความร่วมมือกับเจพี มอร์แกน วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ฐานจัดทำรายงานวิเคราะห์พันธบัตรของอินโดนีเซียในเชิงลบมากไป ซึ่งรัฐบาลจาการ์ตามองว่าเป็นการบิดเบือน