คลังเชื่อปัญหาสหรัฐ-โสมแดงไม่กระทบศก.ไทย

คลังเชื่อปัญหาสหรัฐ-โสมแดงไม่กระทบศก.ไทย

"ปลัดคลัง" เชื่อปัญหา "สหรัฐ-เกาหลีเหนือ" ไม่กระทบเศรษฐกิจไทยในระยะสั้น พร้อมเตรียมแผนรองรับหากสถานการณ์บานปลาย ยันจีดีพีปีนี้โตได้ตามเป้า 3.5-4%

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือว่า ในระยะสั้น เชื่อว่า ปัญหาดังกล่าว จะไม่มีผลกระทบกับเศรษฐกิจไทย จนทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นได้ เพราะที่ผ่านมาไทยได้มีมาตรการดูแลความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจภายในประเทศมากขึ้น ประกอบกับหนี้สาธารณะต่อจีดีพียังอยู่ในระดับต่ำ ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลและทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง จึงไม่เป็นห่วงว่าปัญหาดังกล่าวจะกระทบเศรษฐกิจไทย โดยอาจจะกระทบต่อความผันผวนของค่าเงินบาทให้อ่อนค่าลงได้ แต่ก็เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.มีเครื่องมือดูแลอย่างเหมาะสม ไม่ให้อ่อนค่าจนเกินไป

ส่วนในระยะยาวนั้น มองว่าหากปัญหาดังกล่าวยังยืดเยื้อและรุนแรงต่อเนื่อง อาจทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น และเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง จากปริมาณการค้าที่จะลดลง ซึ่งส่วนนี้กระทรวงการคลัง มีการเตรียมมาตรการในการรับมือสถานการณ์การเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกไว้อยู่แล้ว ด้วยการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจในประเทศ ผ่านโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และดูแลรายได้และรายจ่ายให้กับประชาชน ลดการพึ่งพาการส่งออก พร้อมทั้งระมัดระวังการกู้ต่างประเทศไม่ให้กระทบต่อเสถียรภาพการเงินการคลังประเทศ ขณะที่ธปท.จะดูแลความเหมาะสมของตลาดเงินอย่างดี แต่ในส่วนของผู้ประกอบการอาจจะต้องป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่จะผันผวนมากขึ้นไว้ด้วย

สำหรับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ มั่นใจว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 3.5-4% โดยการส่งออกจะขยายตัวที่ 4-5% ได้ สะท้อนจากเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1 ที่มีสัญญาณการขยายตัวได้ประมาณ 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และการส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวเป็นบวก