‘2ยักษ์พีซี’ขยับรุกมัดใจ 'คู่ค้า' เข็นโปรแกรมพิเศษปลุกตลาด

‘2ยักษ์พีซี’ขยับรุกมัดใจ 'คู่ค้า' เข็นโปรแกรมพิเศษปลุกตลาด

พันธมิตรธุรกิจจะได้รับสิทธิพิเศษด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจ การฝึกอบรม และการให้เช่าแหล่งทรัพยากร

‘ยักษ์พีซี’ รุกเปิดโปรแกรมพิเศษสำหรับ “คู่ค้า” หวังกระตุ้นการทำตลาดที่เป็นมืออาชีพมากขึ้น ชูสิทธิพิเศษเข้าถึงแหล่งข้อมูล รวมถึงสิทธิพิเศษต่างๆ ท่ามกลางความท้าทายใหม่ๆ ที่อุตสาหกรรมพีซียังคงต้องเผชิญต่อไป ด้วยยอดจัดส่งทั่วโลก และตลาดรวมยังไม่ดีขึ้น

ล่าสุด “เลอโนโว” เปิดโปรแกรม “ดาต้า เซ็นเตอร์” เจาะคู่ค้าทั่วเอเชีย แปซิฟิก ชูรางวัล-สิทธิพิเศษมัดใจ ด้าน “เดลล์ อีเอ็มซี” ดัน 'เดลล์ อีเอ็มซี พาร์ทเนอร์ โปรแกรม' เปิดโอกาสคู่ค้าร่วมฝึกอบรมสู่ความเป็นมืออาชีพ ได้สิทธิขายสินค้าครบวงจร รับประกันสร้างผลกำไร

นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เลอโนโว ประเทศไทยและภูมิภาคอินโดไชน่า จำกัด กล่าวว่า ได้เปิดตัวโปรแกรม เลอโนโว ดาต้า เซ็นเตอร์ สำหรับภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก โดยมีกรอบแนวคิดพื้นฐานในการให้คำปรึกษาแก่เครือข่ายตัวแทนจำหน่ายผู้ใช้งาน โดยโปรแกรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือคู่ค้า และตัวแทนจำหน่ายของเลอโนโวในการนำเสนอโซลูชั่นของดาต้า เซ็นเตอร์ที่ดีที่สุดในองค์กร

เปิดคู่ค้าเข้าถึงอินเซ็นทิฟ
โปรแกรมดังกล่าวช่วยให้คู่ค้าทางธุรกิจของเลอโนโว เข้าถึงการสนับสนุนคุณภาพระดับสูงสุดและอินเซ็นทีฟที่น่าสนใจ โดยถูกออกแบบมาเพื่อช่วยรองรับการเติบโตทางธุรกิจและเพื่อตอบแทนต่อการให้ความสำคัญต่อโซลูชั่นของเลอโนโว พันธมิตรธุรกิจจะได้รับสิทธิพิเศษด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจ การฝึกอบรม และการให้เช่าแหล่งทรัพยากร โดยไม่คำนึงถึงการจัดอันดับคู่ค้า รวมถึงได้รับรางวัล หรือสิทธิพิเศษในระดับที่หลากหลายตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยยังคงรักษาความเชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองจากโซลูชั่นของเลอโนโว

สำหรับการจัดอันดับของคู่ค้ามีตั้งแต่ ซิลเวอร์, โกลด์ และแพลตตินั่ม จะนำเสนอสิทธิพิเศษเพิ่มเติม เช่น ใบประกาศนียบัตรรับรอง (Certification) การเข้าถึงคลังความรู้ของเลอโนโวได้โดยตรง

อย่างไรก็ตาม เลอโนโว เชื่อว่า โปรแกรมคู่ค้านี้ จะทำให้เกิดความมีส่วนร่วมมากขึ้น หลังที่ได้เปิดตัว เลอโนโว เอเชีย แปซิฟิก แชนนัล พอร์ทัล เมื่อเดือน ต.ค.ปี 2559 ที่ผ่านมา โดยมีพันธมิตรและคู่ค้าลงทะเบียนใช้โปรแกรมกว่ามากกว่า 800 รายทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก

“การเปิดตัวครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่น แต่ทุ่มเทให้พาร์ทเนอร์และลูกค้าของเลอโนโวในภูมิภาคนี้ โดยต้องการช่วยเหลือพาร์ทเนอร์ในกลุ่มองค์กรธุรกิจให้บรรลุเป้าหมายที่หลากหลายและได้ผลดีที่สุดด้วยดาต้า เซ็นเตอร์ โซลูชั่นที่ดีที่สุด และระบบนิเวศแบบเปิด ที่ร่วมกับผู้นำการให้บริการด้านไอที เลอโนโวทุ่มเทเต็มที่ในการใช้กลยุทธ์แชนนัล เฟิร์ส มุ่งส่งมอบความคุ้มค้าให้คู้ค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก" นายจีรวุฒิ กล่าว

‘เดลล์อีเอ็มซี’ ชูสิทธิพิเศษ
ก่อนหน้านี้ เดลล์ อีเอ็มซี ได้ประกาศเปิดตัวโปรแกรมผสานรวมคู่ค้าอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อ เดลล์ อีเอ็มซี พาร์ทเนอร์ โปรแกรม เป็นโปรแกรมที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ ตอบโจทย์ความต้องการคู่ค้าที่มีอยู่ในปัจจุบันและสำหรับคู่ค้าในอนาคต โดยอาศัยความร่วมมือกับคู่ค้าทั่วโลก บนหลักการสำคัญ คือ เรียบง่าย คาดการณ์ได้ และสร้างผลกำไรงาม

นายจอห์น เบิร์น ประธานฝ่ายช่องทางธุรกิจทั่วโลก เดลล์ อีเอ็มซี กล่าวว่า ธุรกิจทั่วโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนเพื่อปฏิรูปธุรกิจสู่ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นเรื่อย เดลล์ อีเอ็มซี และคู่ค้าสร้างจุดยืนที่แตกต่างเพื่อช่วยให้ลูกค้าก้าวสู่การปฏิวัติครั้งนี้ได้สำเร็จ

ที่ผ่านมา เดลล์อีเอ็มซี ได้นำเสนอโอกาสมากมายให้คู่ค้าผ่านผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม โซลูชันและการบริการ และโปรแกรมคู่ค้าของบริษัท ยังพร้อมสนับสนุนให้คู่ค้าได้สร้างความโดดเด่นอย่างเต็มที่ พร้อมการรับรองและผลกำไรที่คู่ค้าต้องการและสมควรจะได้รับ เราพร้อมร่วมมืออย่างเต็มที่กับคู่ค้าและร่วมลงทุนเพื่อความสำเร็จของคู่ค้าเรา

นายเทียน เบ็ง อึง รองประธานอาวุโส และผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายช่องทางจำหน่ายประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น เดลล์ อีเอ็มซี กล่าวว่า เนื่องจากองค์กรเอ็นเตอร์ไพร์ซในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กำลังนำและก้าวกระโดดแซงภาคอื่นๆ ของโลกในแง่ความพยายามการปฏิรูปสู่ดิจิทัล ซึ่งพันธมิตรด้านช่องทางจำหน่ายกำลังพบกับโอกาสทางธุรกิจที่คาดไม่ถึงในการสนับสนุนองค์กรเหล่านี้ให้ก้าวสู่การเดินทางดังกล่าว

ให้ค่าตอบแทนที่น่าดึงดูด
“โปรแกรมใหม่ของเราออกแบบ เพื่อให้มั่นใจได้ว่านอกจากคู่ค้าของเราจะเพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมล่าสุดและการสนับสนุนแล้ว โปรแกรมนี้ยังให้ค่าตอบแทนที่น่าดึงดูดในรูปของผลกำไรที่สูงกว่าหากขายโซลูชันที่ครอบคลุมมากขึ้น”

สำหรับโปรแกรม เดลล์ อีเอ็มซี พาร์ทเนอร์ จะรองรับระบบนิเวศคู่ค้าของเดลล์ อีเอ็มซี ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่น ผู้ให้บริการคลาวด์ คู่ค้าด้านเอาท์ซอร์สเชิงกลยุทธ์ โซลูชั่นโออีเอ็ม ผู้วางระบบ และคู่ค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่าย

ส่วนลำดับชั้นของโปรแกรม และสถานะพิเศษ มีตั้งแต่ ไททาเนียม แพลตินัม และโกลด์ รวมถึงยกระดับสถานะใหม่ภายในลำดับชั้นของ ไททาเนียม และไททาเนียม แบล็ก
โปรแกรมคู่ค้าของบริษัท มุ่งเน้นให้คู่ค้าสร้างผลกำไรได้ เช่น การผลักดันธุรกิจใหม่ การขายบริการ (รวมถึงผลิตภัณฑ์ การบำรุงรักษา บริการความเป็นมืออาชีพและด้านการจัดการ) การมีส่วนร่วมด้านการฝึกอบรม และการขายสายผลิตภัณฑ์ครบวงจร และหากคู่ค้าที่พัฒนาไปสู่ลำดับชั้นที่สูงขึ้น ผลประโยชน์ที่ได้รับก็จะมากยิ่งขึ้นตาม

ขณะที่ พันธมิตรตัวแทนจำหน่าย มีโปรแกรมการจัดจำหน่ายให้ผลประโยชน์ครอบคลุมไม่ว่าจะเป็นการจ่ายค่าตอบแทนการจำหน่ายสินค้าแต่ละชิ้น กลไกเร่งการเติบโตตามฐานคู่ค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายผลตอบแทนในสายธุรกิจและการบริการ ทั้งยังได้รับเงินทุนเพื่อช่วยพัฒนาตลาดเป็นรายไตรมาส

ยอดจัดส่งพีซีทั่วโลก ไตรมาสแรกปี60ร่วง
ข้อมูลจากการ์ทเนอร์ ได้รายงานการจัดส่งพีซีทั่วโลกภายในไตรมาสแรกของปี 2560 พบว่าตลาด พีซีโดยรวม ลดลง 2.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่ยอดจัดส่งพีซีทั่วโลกต่ำกว่า 63 ล้านเครื่อง

การ์ทเนอร์ ระบุว่า ยอดจัดส่งพีซีโดยรวมในไตรมาสแรกของปีนี้ อยู่ที่ 62.2 ล้านเครื่อง ลดลง 2.4% จากไตรมาสแรกของปี 2559 ที่มียอดจัดส่ง 63.7 ล้านเครื่อง แต่แบรนด์หลักๆ ในตลาดยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะ เลอโนโว เอชพี เดลล์ และแอ๊ปเปิ้ล ยังขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่เอซุส และเอเซอร์หดตัวลง

อย่างไรก็ตาม เมื่อดูข้อมูลของ ไอดีซี ที่สรุปยอดจัดส่งพีซีทั่วโลกภายในไตรมาสแรกของปี 2560 พบว่า ยอดจัดส่งพีซีในไตรมาสแรกของปีนี้ อยู่ที่ 60 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2559 ที่มียอดจัดส่งราว 59.9 ล้านเครื่อง