‘ทรูบิสิเนส’ ชูโซลูชั่นดิจิทัล กินรวบ 'เอสเอ็มอี-องค์กร'

‘ทรูบิสิเนส’ ชูโซลูชั่นดิจิทัล กินรวบ 'เอสเอ็มอี-องค์กร'

ทุ่ม 600ล.วางระบบไอที พร้อมซุ่มพัฒนาโรโบติกส์-ออโตเมชั่น- หวังรายได้ปีนี้ 1.5 หมื่นล.

'ทรูบิสิเนส' เดินหน้าเจาะตลาดลูกค้าทุกกลุ่ม ทุ่ม 600 ล้านพัฒนาระบบไอทีเพิ่ม หวังกินรวบตั้งแต่เอสเอ็มอี-คอร์ปอเรท ยันก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมโซลูชั่นครบวงจรอันดับ 1 ในไทย ลั่นปี 60 รายได้เติบโต 12% จบที่ 15,000 ล้านบาท

นายทรงธรรม เพียรพัฒนาวิทย์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจองค์กร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า แนวโน้มตลาดบริการสื่อสารโทรคมนาคมสำหรับลูกค้าองค์กรปีนี้ ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากนโยบายของภาครัฐในการขับเคลื่อนประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0 ผลักดันให้องค์กรทุกขนาด ทุกประเภทธุรกิจ มีความตื่นตัวและนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อประโยชน์ทางด้านธุรกิจ ทั้งการลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ และเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงานมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการสนับสนุนการปรับเปลี่ยนองค์กรให้พร้อมเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

สำหรับแนวทางการตลาดกลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กรของกลุ่มทรูในปี 2560 ทรูบิสิเนสเดินหน้ารุกตลาดลูกค้าองค์กรทุกขนาด ทุกประเภทธุรกิจ โดยมุ่งเน้นจุดเด่น 5 ด้าน คือ สินค้า บริการ และสมาร์ทโซลูชั่นที่ดีที่สุด เช่น คอนเวอร์เจนซ์โซลูชั่น และแพ็กเกจพิเศษสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี บริการหลังการขายและสิทธิประโยชน์ที่พิเศษสุด เช่น ทีมที่ปรึกษาทางธุรกิจ คอลล์เซ็นเตอร์ และทีมงานดูแลให้บริการหลังการขายอย่างใกล้ชิด และสิทธิพิเศษจากทรูแบล็คการ์ด ที่คาดว่า จะมีจำนวนผู้ถือบัตรมากถึง 1 ล้านรายภายในปี 2560

ส่วนงบลงทุนด้านการจัดหาอุปกรณ์ไอทีและวางระบบ เพื่อพัฒนาบริการสำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กรดังกล่าวปีนี้ คาดว่าจะใช้เงินราว 500-600 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 2559 ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กรของกลุ่มทรู มีการเติบโต 10% สร้างรายได้ให้กลุ่มทรูมากกว่า 13,000 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดประมาณ 27% จากมูลค่าตลาดรวม 54% ซึ่งทรูบิสิเนสได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าองค์กรเลือกใช้บริการอย่างต่อเนื่องมาตลอด

ปัจจุบัน กลุ่มทรูมีลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่จำนวนกว่า 4,500 ราย และลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมากกว่า 100,000 ราย และในปี 2560 ตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้าเป็น 5,000 รายและ 120,000 รายตามลำดับ โดยกลุ่มลูกค้าองค์กรที่สำคัญ ยังเป็นกลุ่มสถาบันทางการเงิน ธนาคาร ค้าปลีก และการศึกษา สำหรับรายได้รวมปีนี้ทรูบิสิเนส คาดว่า จะทำได้ราว 15,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 12% สูงกว่ามูลค่าตลาดรวมที่ขยายตัวราวปีละ 5%

“ถ้าในแง่บริการที่ครบวงจรมั่นใจว่า ทรูบิสิเนสตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกอย่าง ส่วนบริการที่ยังเป็นจุดแข็งของเรา คือ บริการคอนเวอร์เจนซ์ต่อยอดจุดแข็งด้านโครงข่ายไฟเบอร์อินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพและเสถียรภาพสูง รวมทั้งเครือข่ายทรูมูฟ เอช 4จี โดยลูกค้าองค์กรที่ใช้ทรูมูฟ เอชจะมีรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายมากกว่า 500 บาทต่อเดือนซึ่งถือว่ามากกว่าค่าเฉลี่ยของลูกค้าปกติทั่วไป”

นายทรงธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มทรู พยายามนำคอนเทนท์คุณภาพทั้งในและต่างประเทศ ผสมผสานกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาเป็นนวัตกรรมโซลูชั่นล้ำสมัย เพื่อตอบโจทย์ตรงตามความต้องการใช้งาน เสริมให้องค์กรมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ผู้บริโภคในไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน และสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นบริการโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบไอทีบนคลาวด์ ไอโอที และโรโบติกส์ ที่ปัจจุบันมีบทบาทมากขึ้นในทุกอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ยังมี เทคโนโลยี บิ๊กดาต้า ช่วยจัดระบบข้อมูลในภาคธุรกิจให้สามารถนำมาประมวลผล เพื่อสร้างความได้เปรียบการแข่งขัน รวมไปถึง เทคโนโลยีเอไอ (Artificial Intelligence)

“ทรูบิสิเนส มั่นใจว่า บริการสื่อสารครบวงจรบนโครงข่ายสื่อสารความเร็วสูง ทั้งแบบมีสายและไร้สาย รวมทั้งโซลูชั่นล้ำสมัยที่พัฒนาขึ้น จะช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของลูกค้าองค์กรได้ทุกขนาด ทุกประเภทธุรกิจ สร้างความแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่น” นายทรงธรรม กล่าว