'แอร์ โครยอ'หันผลิตน้ำอัดลม-บุหรี่รับแผนถูกคว่ำบาตร

'แอร์ โครยอ'หันผลิตน้ำอัดลม-บุหรี่รับแผนถูกคว่ำบาตร

แอร์ โครยอ ขยายธุรกิจ หันไปผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภค หวังหารายได้เสริมชดเชยเส้นทางบินระหว่างประเทศที่จะลดลงในอนาคต เพราะผลพวงจากการถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในอีกไม่นาน ของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) จากโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของรัฐบาล

แอร์ โครยอ สายการบินประจำชาติเกาหลีเหนือ ปรับตัวแต่เนิ่นๆ หันมาผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภคหลากหลายประเภท ทั้งบุหรี่ น้ำอัดลม ให้บริการรถแท็กซี่ และปั๊มน้ำมัน ซึ่งสินค้าและบริการทั้งหมดนี้ ล้วนติดเครื่องหมายการค้า หรือมีโลโก้ ของสายการบิน

ทั้งนี้ น้ำอัดลมของแอร์ โครยอ มีข้อความระบุว่า ถ้าดื่มตอนแช่เย็น รสชาติจะอร่อยและรู้สึกถึงความหวาน ทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยชะลอการแก่ และช่วยให้เด็กสูงขึ้น และมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นด้วย

ชาวต่างชาติที่เคยไปเกาหลีเหนือ ให้ความเห็นว่า แอร์ โครยอ เริ่มแตกไลน์ธุรกิจทำสินค้าอุปโภคและบริโภคตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากสายการบินมีรายได้จากธุรกิจการบินน้อยลง เพราะผลจากการที่ยูเอ็น คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจบางส่วน  เนื่องจากโครงการพัฒนานิวเคลียร์และและขีปนาวุธ

นายไซมอน คอกเกอเรลล์ ผู้จัดการทั่วไปของโครยอ ทัวร์ส กล่าวว่า สินค้าของแอร์ คอร์โย ทุกประเภทได้รับการตอบรับอย่างดีจากชาวเกาหลีเหนือ

ขณะที่นายคิม ยอง ฮุน ศาสตราจารย์เกาหลีเหนือศึกษาที่มหาวิทยาลัยดองกุก ในเกาหลีใต้ กล่าวว่า หากยูเอ็นคว่ำบาตแอร์ โครยอจริง แต่เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ ก็ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก         

อย่างไรก็ตาม สหรัฐ กำลังพิจารณาเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรแอร์ โครยอทั่วโลก เพื่อลงโทษเกาหลีเหนือ ที่ทดสอบขีปนาวุธ