“ลาการ์ด”เรียกร้องทั่วโลกหนุนการค้าเปิดกว้าง-เป็นธรรม

“ลาการ์ด”เรียกร้องทั่วโลกหนุนการค้าเปิดกว้าง-เป็นธรรม

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้ประเทศทั่วโลกร่วมมือกันสนับสนุนการค้าที่เปิดกว้างและเป็นธรรม

“การค้าถือเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเป็นหนึ่งในเสาหลักแห่งความมั่งคั่งรุ่งเรือง” นางลาการ์ดกล่าวในพิธีเปิดการประชุมไอเอ็มเอฟ และธนาคารโลก ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งเริ่มเปิดฉากในวันนี้

นางลาการ์ด ไม่ได้พูดถึงความขัดแย้งในประเด็นการค้ากับคณะทำงานชุดใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ โดยกล่าวเพียงว่า มีเหตุผลทุกๆด้านที่จะเชื่อว่าไอเอ็มเอฟจะทำให้ประเด็นการค้ามีความคืบหน้า และจะร่วมมือกันสนับสนุนเรื่องนี้ และไอเอ็มเอฟมีระบบการค้าที่ดีขึ้น

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจากจีน และเศรษฐกิจจีนเริ่มกลับมาอยู่ในภาวะสมดุลอีกครั้ง ตั้งแต่การลงทุนไปจนถึงการอุปโภคบริโภคและการบริการ แต่จีนยังจำเป็นต้องควบคุมการขยายตัวของสินเชื่อ เพื่อให้การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างยั่งยืน

ในช่วงต้นสัปดาห์นี้  ไอเอ็มเอฟ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกขึ้นสู่ระดับ 3.5%  ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจจีนที่มีการขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาด