"ทรัมป์"เตรียมเยือนฟิลิปปินส์-เวียดนามพ.ย.นี้

"ทรัมป์"เตรียมเยือนฟิลิปปินส์-เวียดนามพ.ย.นี้

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเดินทางเยือนฟิลิปปินส์และเวียดนามในเดือนพ.ย.นี้

นายเพนซ์ ระบุว่า ในการเดินทางเยือนฟิลิปปินส์นั้น ปธน.ทรัมป์จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และจะเดินทางเยือนเวียดนาม เพื่อประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก)นับเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงพันธกรณีที่แน่วแน่ไม่สั่นคลอนที่สหรัฐ มีต่อชาติพันธมิตรในภูมิภาคนี้

ในการประชุมสุดยอดดังกล่าว คาดว่าบรรดาผู้นำของประเทศต่างๆจะหารือเกี่ยวกับประเด็นการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการอ้างกรรมสิทธิของจีนในทะเลจีนใต้

ขณะนี้ นายเพนซ์กำลังเดินทางเยือนอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเยือน 4 ประเทศในภูมิภาค ซึ่งได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย

นับเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงพันธกรณีที่แน่วแน่ไม่สั่นคลอนที่สหรัฐมีต่อชาติพันธมิตรในภูมิภาคนี้

ที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ ถือเป็นแขกประจำของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จากการชูนโยบายต่างประเทศคือมุ่งสู่เอเชียที่พุ่งเป้าให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้ เพื่อถ่วงดุลอำนาจและอิทธิพลของจีนที่แผ่ขยายอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ การตัดสินใจเดินทางเข้าร่วมการประชุมต่างๆดังกล่าว ถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจสำหรับหลายฝ่าย จากการที่นายทรัมป์ ชูนโยบายอเมริกาต้องมาก่อนและการตัดสินใจยกเลิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) ซึ่งถือเป็นเสาหลักสำคัญทางเศรษฐกิจในนโยบายหันหาเอเชียของนายโอบามา