นักลงทุนแห่ซื้อ ‘เอฟไอเอฟ’

นักลงทุนแห่ซื้อ ‘เอฟไอเอฟ’

นักลงทุนแห่ซื้อ "เอฟไอเอฟ" "มอนิ่งสตาร์" ชี้ไตรมาสแรกเงินไหลเข้า 4.5 หมื่นล้าน

“มอนิ่งสตาร์” เผยกองทุน “เอฟไอเอฟ” ยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง โดยไตรมาสแรกยอดเปิดใหม่ 19 กองทุน กวาดเม็ดเงินกว่า 4.5 หมื่นล้าน ขณะนักลงทุนปรับพอร์ต โยกจากการลงทุนจากหุ้นไปตราสารหนี้เพิ่มขึ้น

นายกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์กองทุน ประจำประเทศไทย บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ซ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การลงทุนในกลุ่มกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ (ไม่นับรวมประเภท Term Fund) ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสแรกปีนี้ มีกองทุนเปิดใหม่อีก 19 กองทุน มูลค่าทรัพย์สินสุทธิโตขึ้นจากปีที่ผ่านมา 15.16% และมีเงินไหลเข้าสุทธิทั้งกลุ่มในไตรมาส 1 นี้กว่า 45,891 ล้านบาท ส่งผลให้กลุ่มนี้มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิทั้งสิ้น 456,434 ล้านบาท

สำหรับเม็ดเงินที่ไหลเข้าสุทธิของกองทุนในกลุ่ม กองทุนในต่างประเทศ (ไม่รวมกองทุน Term Fund) นี้ยังคงไหลไปยัง 2 กลุ่มหลักได้แก่ กลุ่ม Global Bond และ กลุ่ม Global Allocation ที่ 29,384 และ 25,510 ล้านบาทตามลำดับ

ในขณะที่นักลงทุนบางส่วนก็ใช้โอกาสปรับพอร์ตการลงทุนขายทำกำไรและลดความเสี่ยงลงจากกลุ่มหุ้นต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น Global Health Care, Europe Equity, China Equity, Japan Equity และ Asia Pacific ex-Japan Equity

ส่งผลให้ภาพรวมของสินทรัพย์ในกลุ่มดังกล่าวนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยสินทรัพย์ประเภทตราสารหนี้นั้นมี สัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 14.33% เป็น 18.89% และกลุ่มสินทรัพย์แบบผสมเพิ่มขึ้นจาก 28.26% เป็น 30.64% ในขณะที่สัดส่วนของกลุ่มตราสารทุนนั้นลดลงจาก 48.07% เหลือ 42% เท่านั้น

โดยในปัจจุบันนี้ กองทุนไทยได้มีการติดต่อลงทุนผ่าน บลจ. ชั้นนำของโลกกว่า 40 บริษัท โดยที่ บลจ. ต่างชาติที่กองทุนไทยนิยมลงทุนมากที่สุดนั้นได้แก่ อันดับ 1 PIMCO ที่ 67,555 ล้านบาท อันดับ 2 JP Morgan ที่ 51,401 ล้านบาท อันดับ 3 Deutsche ที่ 34,073 ล้านบาท

“การลงในต่างประเทศที่ผ่าน ในเรื่องชื่อเสียงของบลจ. เป็นสิ่งที่สำคัญแต่ปัจจุบันไม่ใช่ปัจจัยหลัก ยังขึ้นกับผลตอบแทนคาดหวังของนักลงทุนด้วย อีกทั้งบลจ. ไทย เข้าไปติดต่อผ่านบลจ. ชั้นนำในต่างประเทศและร่วมมือกันมากขึ้น ส่งผลให้ จำนวนบลจ. ต่างประเทศที่จำนวนเพิ่มขึ้นจากในอดีต 10 กว่าบลจ. มาเป็นกว่า 40 บลจ. ปัจจุบันเกือบครบทั่วโลกแล้ว ดังนั้นจุดสนใจขึ้นกับเงื่อนไขของแต่ละกองที่แตกต่างกัน”