สมาคมขายตรงชี้‘เสริมอาหาร-สุขภาพ’มาแรง

สมาคมขายตรงชี้‘เสริมอาหาร-สุขภาพ’มาแรง

สมาคมการขายตรงไทย มั่นใจปัจจัยบวกหนุนธุรกิจปีนี้โต 5-8% กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร-สุขภาพบูม ระบุกรณี “ซินแสโชกุน” ไม่กระทบความเชื่อมั่น

นางสาวสุชาดา ธีรวชิรกุล นายกสมาคมการขายตรงไทย เปิดเผยถึงทิศทางอุตสาหกรรมขายตรงปีว่า คาดการณ์เติบโต 5-8% จากปีก่อนมีมูลค่าตลาดรวม 7 หมื่นล้านบาท โดยไตรมาสแรกที่ผ่านมาธุรกิจขยายตัว 3% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับไตรมาส 2 ผู้ประกอบการในตลาดมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ จัดแคมเปญโปรโมชั่น จัดกิจกรรมอินเซนทีฟต่างๆ มากขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขาย

“มั่นใจว่าปีนี้ตลาดมีปัจจัยบวกหลายด้านทั้งสื่อดิจิทัลหนุนการทำตลาด เพิ่มโอกาสการขาย ช่วยให้มีนักธุรกิจขายตรงหน้าใหม่ หรือผู้ที่อยากมีรายได้เสริมเข้ามาในตลาดมากขึ้น”

ทั้งนี้ ระบบการค้าออนไลน์ทำให้ธุรกิจขายตรงสามารถกระจายตัวหรือเข้าถึงตลาดต่างจังหวัดได้มากขึ้น ปัจจุบันมีสัดส่วนตลาดใกล้เคียงกรุงเทพฯ ที่ 50% จากเดิมฐานตลาดกรุงเทพฯ มีสัดส่วน 60% ต่างจังหวัด 40%

จะเห็นว่า ผู้ประกอบการในธุรกิจขายตรงปรับตัวเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจรองรับความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่มีความต้องการทำธุรกิจส่วนตัวมากขึ้น  พบว่าสมาชิกที่เข้ามาในตลาดขายตรงเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ สัดส่วน 30% ของสมาชิกทั้งหมด คาดว่าจะมีคนรุ่นใหม่ อายุ 18-28 ปีเข้ามาในธุรกิจขายตรงมากขึ้น ปัจจุบันสมาชิกขายตรงมีจำนวนรวม 11.2 ล้านราย จากปีก่อนอยู่ที่ 11 ล้านราย

“เมื่อคนรุ่นใหม่เข้ามาเชื่อมต่อ หรือทำงานร่วมกับคนที่มีประสบการณ์มานานจะช่วยให้อุตสาหกรรมนี้เกิดการเชื่อมต่อทำงานและเรียนรู้กันมากขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมเติบโตตาม”

ขณะเดียวกัน ยังพบว่าสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้รับความนิยมและมียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คิดเป็นสัดส่วน 45% ของยอดขายรวมในตลาด คาดว่าใน  3-5 ปี จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 60% จากการใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภคยุคใหม่ ส่วนสินค้าที่มีสัดส่วนยอดขายรองลงมา คือ สกินแคร์ สัดส่วน 22% เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น เครื่องฟอกอากาศ 12%  อีก 6% มาจากกลุ่มสินค้าอื่นๆ  เช่น ของกินของใช้

เมื่อสำรวจภาพรวมตลาดขายตรงในประเทศต่างๆ พบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยังครองแชมป์สินค้าทำยอดขายสูงสุด อาทิ ฟิลิปปินส์ มีสัดส่วนยอดขายจากสินค้ากลุ่มนี้ 80-90% มาเลเซีย 70% 

นางสาวสุชาดา กล่าวถึงกรณีข่าว “ซินแสโชกุน” ว่า ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขายตรงน้อยมาก เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกในสมาคมธุรกิจการขายตรง กว่า 33 ราย มีแผนงานชัดเจนสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่สมาชิก อย่างไรก็ตาม สมาคมมีแนวทางร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเผยแพร่ความรู้และสร้างความเข้าใจในธุรกิจขายตรงแก่คนทั่วไปมากขึ้น นอกจากนี้ จะร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จัดกิจกรรมโรดโชว์สร้างความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจขายตรง