คณาจารย์ค้าน 'อธิการบดีม.นครพนม' ไม่ให้ลาออก

คณาจารย์ค้าน 'อธิการบดีม.นครพนม' ไม่ให้ลาออก

ไม่ให้ไป! คณาจารย์ พ่อค้าและประชาชน บุกพบผู้ว่าฯ เพื่อคัดค้านการที่ "รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์" ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม

จากที่เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2560 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม ต่อหน้าคณาจารย์และลูกศิษย์ ในพิธีรดน้ำดำหัวขอพร เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ที่สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม

สร้างความตะลึงแก่ผู้มาในงานจำนวนมาก เพราะไม่มีใครคาดคิดมาก่อน โดย รศ.ดร.ประวิต กล่าวเพียงสั้นๆ ว่าผู้ใหญ่ที่กรุงเทพ ต้องการให้ไปช่วยงานด้านการศึกษา ซึ่งไม่ได้กล่าวอะไรไปมากกว่านี้ ทำให้บรรยากาศกร่อยไปถนัดตา

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 20 เม.ย. 60 คณาจารย์ ข้าราชการ ผู้ปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมตัวเดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดนครพนม เพื่อยื่นหนังสือยับยั้งการลาออกของ รศ.ดร.ประวิต ต่อ นายสมชายวิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม

โดยทางคณะคณาจารย์ นักศึกษา ประชาชน และ อปท. ได้ยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมผ่านไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง การยื่นใบลาออกของ รศ.ดร.ประวิตฯ อธิการบดี ม.นครพนม เพื่อยับยั้งการลาออกของอธิการบดีท่านนี้ โดยเห็นว่าการบริหารงานของ ม.นครพนม มีปัญหามาโดยตลอด มีการขัดแย้งฟ้องร้องกัน รศ.ดร.ประวิตฯ ได้รับการแต่งตั้งได้ไม่กี่เดือนก็กำลังจะลาออกอีก ถ้าเป็นแบบนี้ จะทำให้ ม.นครพนม ไม่มีความเจริญก้าวหน้า

ทางด้านการบริหารของสภามหาวิทยาลัยนครพนม บริหารขัดข้องอย่างไร จึงมีความขัดแย้งกันตลอดเวลา ทางด้านผู้ว่า กล่าวว่า หนังสือส่งให้หน่วยงานรับผิดชอบรับทราบ ส่วนอำนาจยับยั้งลาออกได้หรือไม่ ยังไม่ทราบ ว่าทางอธิการบดีได้ยื่นใบลาออกหรือยัง เรื่องนี้ต้องผ่านสภามหาวิทยาลัยช่วง 3–4 เดือนที่ผ่านมา ที่ได้เข้าร่วมประชุมก็มีปัญหาหลายเรื่องทราบว่า การบริหารงานไม่ราบรื่นปัญหาการบริหารของสภามหาวิทยาลัย ค่อนข้างเป็นอุปสรรค ทำอะไรก็ลำบาก ซึ่งจะนำเรียนปัญหาเหล่านี้ให้หน่วยเหนือได้พิจารณาตามลำดับต่อไป