แบรนด์ดังแห่ 'เลียนแบบของถูก'

แบรนด์ดังแห่ 'เลียนแบบของถูก'

หลังจากปล่อยให้สินค้าตลาดเลียนแบบสินค้าแบรนด์มานานแล้ว คราวนี้แบรนด์ดังหันมาออกแบบสินค้าลอกเลียนของราคาถูกบ้าง

กระเป๋าบาลองซิเอก้ารุ่นใหม่ เหมือนกันมากกับกระเป๋าฟรัคตาสำหรับชอปปิงในร้านเฟอร์นิเจอร์อิเกียทั่วยุโรป แต่กระเป๋าขนาดมโหฬารของบาลองซิเอก้ากลับตั้งราคาสูงถึง 2,145 ดอลลาร์ (ราว 73,752 บาท) 

แม้ไม่ใช่การลอกเลียนแบบกันตรง ๆ เพราะกระเป๋าแบรนด์ดังทำมาจากหนังไม่ใช่พลาสติก แต่อิเกียก็ถือว่าตนเป็นฝ่ายมีชัย และเปิดเผยกับนิตยสารทีนโว้กว่า บริษัทปลาบปลื้มมากที่กระเป๋าบาลองซิเอก้า คล้ายกับกระเป๋าสัญลักษณ์ของอิเกียที่ราคาเพียง 99เซนต์ (ราว 34 บาท) เท่านั้น ไม่มีอะไรที่ชนะความอเนกประสงค์ของกระเป๋าสีฟ้าใบโตนี้ได้อีกแล้ว

ก่อนหน้านี้เคยมีกระเป๋าดีไซน์ถุงกระดาษ ออกแบบโดยจิล แซนเดอร์ ดีไซเนอร์ชาวเยอรมัน เมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวปี 2555 ราคา 240 ดอลลาร์ (ราว 8,252 บาท) และกระเป๋าถือเลโก้ของชาแนลที่ดูคล้ายกับกล่องอาหารกลางวันของเด็ก สนนราคา 6,900 ดอลลาร์ (ราว 237,244 บาท) ออกแบบโดยคาร์ล เลเกอร์เฟลด์ ดีไซเนอร์ชาวเยอรมันอีกคนหนึ่ง ซึ่งเหล่าคนดังรวมถึงคิม คาร์เดเชียน รีฮานน่า และริตา โอรา ยังใช้กระเป๋าแบบนี้ด้วย 

แอมเบอร์ กราฟแลนด์ บรรณาธิการแฟชั่นและความงาม หนังสือพิมพ์เดลี มิเรอร์ของอังกฤษ บอกว่า แฟชั่นของถูกทำให้แบรนด์ได้รับการกล่าวขวัญ ใคร ๆ ก็พูดถึง แม้จะพูดกันในแนวขำ ๆ แต่นั่นก็คือแบรนด์ ในแง่ของแฟชั่นลูกค้าพยายามซื้อทุกอย่างที่ดีไซเนอร์ออกแบบ แม้จะใช้ได้เพียงฤดูกาลเดียวก็ตาม