ช้างป่าฤไนยกโขลงร่วม 30 ตัว บุกไร่สวนชาวบ้านยับ

ช้างป่าฤไนยกโขลงร่วม 30 ตัว บุกไร่สวนชาวบ้านยับ

ช้างป่าฤไนยกโขลงร่วม 30 ตัว บุกไร่สวนชาวบ้าน เหยียบต้นยูคาลิปตัสล้มเป็นทางยาว

เมื่อกลางดึก วันที่ 20 เม.ย. 60 นายคำนึง พิกุลทอง ปลัดจังหวัดปราจีนบุรี รับรายงานจากผู้นำท้องถิ่นบ้านหว้าเอน ม. 3 ต.กอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ว่ามีช้างป่าจากเขาอ่างฤไนเข้ามาในพื้นที่ และได้ทำลายกัดกินพืชสวนของชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก หลังรับแจ้งพร้อมด้วยเจ้าหน้า อส.พร้อมด้วยอาวุธครบมือลงพื้นที่ตรวจสอบ

พบบริเวณถนนบ้านมาบเหียง-หว้าเอน พบร่องรอยการเดินทางของช้างป่าขณะเดินข้ามถนน ทำให้ต้นยูคาลิปตัสที่อยู่ข้างทางถูกช้างป่าจำนวนนับสิบตัวเดินเหยียบล้มเป็นทางยาว พร้อมกันนี้ยังพบรอยเท้าช้างมีทั้งขนาดใหญ่และเล็กสลับกันไปมา คาดว่าช้างดังกล่าวเดินข้ามมาจากอำเภอสนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ที่มีรอยต่อติดกับป่าอุทยานแห่งชาติเขาอ่างฤไน ยกโขลงกันมาทั้งครอบครัวไม่ต่ำกว่า 30 ตัว ก่อนที่จะเดินทางข้ามมายังจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

ล่าสุดได้พบโขลงช้างดังกล่าวกำลังหลบร้อนลงเล่นน้ำอยู่ในสระน้ำสวนป่ายูคาลิปตัสของชาวบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านไกลนัก และเกรงว่าช้างอาจจะออกไปทำร้ายชาวบ้านได้จึงประชาสัมพันธ์ไม่ให้ชาวบ้านผ่านเส้นทางดังกล่าว และรอเวลาเพื่อทำการปิดถนนสาย 359 เขาหินซ้อน-สระแก้ว เพื่อผลักดันช้างกลับป่า

ด้านนายอเนก วงศ์ษา เจ้าหน้าที่รักษาป่าเขาอ่างฤไน เปิดเผยว่า ช้างกลุ่มนี้ได้พากันเดินข้ามมายังฝั่งจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ขณะที่พวกตนคอยเฝ้าระวังอยู่ และขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวของช้างตลอดเวลา และไม่ให้ช้างออกไปทำร้ายชาวบ้าน และช่วงเย็นวันนี้จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ปิดถนนเพื่อต้อนช้างกลับป่าต่อไป