วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 เม.ย.60)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 เม.ย.60)

ราคาน้ำมันดิบปรับลดเกือบร้อยละ 4 หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐ ปรับตัวลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ปรับตัวลดลงน้อยกว่าคาด ประกอบกับนักลงทุนมีความกังวลในเรื่องของปริมาณการผลิตน้ำมันสหรัฐ ที่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบของสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 เม.ย. ปรับตัวลดลงเล็กน้อยที่ 1 ล้านบาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 532.3 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐ ยังปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล แม้ว่าจะใกล้เข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของสหรัฐ ส่งผลให้นักวิเคราะห์บางรายเกิดความกังวลว่าความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐ อาจจะไม่แข็งแกร่งอย่างที่คาดการณ์ไว้

- ตลาดมีความกังวลว่า ปริมาณน้ำมันโลกจะยังคงอยู่ในระดับสูง แม้ว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคจะปรับลดกำลังการผลิตได้ตามเป้าหมายที่ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยล่าสุด การผลิตน้ำมันในสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.252 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 58

+/- ผู้เล่นในตลาดต่างจับตาการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 พ.ค. ที่กรุงเวียนนาว่า ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคจะตัดสินใจขยายระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อไปยังช่วงครึ่งปีหลังหรือไม่


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงใกล้เคียงกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังเอเชียส่งออกน้ำมันเบนซินไปยังตะวันออกกลางมากขึ้น ส่งผลให้ภาพอุปทานในภูมิภาคล้นตลาดเริ่มคลี่คลายลง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยรับแรงหนุนจากอุปทานที่ยังคงมีอยู่อย่างจำกัด เนื่องจากโรงกลั่นภายในภูมิภาคปิดซ่อมบำรุง


ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

         ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 48-53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

         ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 50-55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- จับตาการประชุมของผู้ผลิตระหว่างกลุ่มโอเปคและนอกกลุ่มโอเปคในเร็วนี้ว่าทิศทางการปรับลดกำลังการผลิตหรือกลุ่มผู้ผลิตจะเป็นอย่างไรและจะมีการหารือถึงการขยายระยะเวลาของมาตรการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่ โดยในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปคทั้ง 13 ประเทศปรับลดลงต่อเนื่องจากเดือน ก.พ. นำโดยการปรับลดลงของลิเบียหลังเผชิญกับเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เริ่มปรับลดตามข้อตกลงมากขึ้น ขณะที่ซาอุดิอาระเบียยังคงกำลังการผลิตในระดับต่ำกว่า 10 ล้านบาร์เรลต่อวันกว่า 3 เดือนติดต่อกัน สำหรับปริมาณการผลิตนอกกลุ่มโอเปค นำโดยรัสเซียมีแนวโน้มปรับตัวลดลงและคาดว่าจะปรับลดลงได้ตามเป้าหมายในสิ้นเดือน เม.ย.

- การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐ เพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่องมาสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี โดย Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 13 เม.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 11 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 683 แท่น นับเป็นการปรับเพิ่มขึ้น 13 สัปดาห์ติดต่อกัน โดยกว่า 2 ใน 3 ของการปรับเพิ่มขึ้นมาจากแหล่งผลิต Permian ที่มีต้นทุนการผลิตที่ค่อนข้างต่ำ

  -------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

โทร.02-797-2999