ผู้การปส.พูดชัด 'ดารา' ปัดไม่เกี่ยวฟอกเงิน จะโดนเร็วๆนี้

ผู้การปส.พูดชัด 'ดารา' ปัดไม่เกี่ยวฟอกเงิน จะโดนเร็วๆนี้

จับแก๊งไต้หวันค้ายาไอซ์ข้ามชาติ อายัดทรัพย์ 70 ล้าน คุ้ยประวัติโยงกองพล. 93 จ่อจับอีก 1,000 ราย ระบุ "ไซซะนะ" เป็นแค่มดตัวเล็กๆ ส่วน "ดารา" ปัดไม่เกี่ยวฟอกเงินจะโดนเร็วๆนี้

สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) - 20 เม.ย.60 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการป.ป.ส. พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และ พล.ต.ต.ศุภกิจ ศรีจันทรนนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) แถลงภายหลังจับกุมเครือข่ายไอซ์ข้ามชาติ ตามแผนปฏิบัติการชัยยะสยบไพรี 60/3 เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ 58 เป้าหมายใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ภาคกลางและภาคใต้ และสามารถจับกุมผู้ต้องหา 4 ราย ประกอบด้วยนายเซียงหมี่ ซื่อ หรือเก็กกอ หรือจิมมี่ (MR.CHANG MI HSU) ชาวไต้หวัน นายตันฮัน เซียง หรือนายอาตัน ( MR.TUN HUN SEONG ) ชาวมาเลเซีย น.ส.วิภารัตน์ การดี และนางวลัยพรรณ เพ็ชรพงษ์ หรือเจ้ฟ่ง หรือฟ่งเจี่ย ชาวไทย พร้อมทั้งอายัดทรัพย์สิน 36 รายการ มีเงินสด 30 ล้านบาท บัญชีเงินฝาก 17 บัญชี บ้าน รถยนต์ ทองรูปพรรณ เรื่องประดับมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 50 ล้านบาท ทั้งนี้จับกุมผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย สืบเนื่องจากการจับกุมผู้ต้องหาชาวมาเลเซีย 2 รายพร้อมของกลางยาไอซ์ 282 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 59. รวมมูลค่าทรัพย์ที่อายัดไว้ในคดีนี้ประมาณ 70 ล้านบาท

ผู้การปส.พูดชัด \'ดารา\' ปัดไม่เกี่ยวฟอกเงิน จะโดนเร็วๆนี้

พล.ต.ท.สมหมาย กล่าวว่า เครือข่ายดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับนายไซซะนะ แก้วพิมพา โดยถือว่านายไซซะนะเป็นเพียงตัวการรายย่อยขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเป็นเครือข่ายระดับโลกมีเงินหมุนเวียนกว่า 1,000 ล้านบาท และมีการโอนฟอกเงินในหลายประเทศ มีการขนยาไอซ์โดยใช้เส้นทางรถยนต์ผ่านช่องทางด่านสะเดา จ.สงขลา เพื่อเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย

โดยใช้รถเซฟที่สามารถบรรจุยาไอซ์ได้ครั้งละประมาณ 100-300กิโลกรัมต่อคันต่อครั้ง และพบว่าตั้งแต่ปี 2554-ปัจจุบัน มีการนำเงินสกุลไต้หวัน 2,400 ล้านเหรียญเข้าประเทศไทย และนำมาเปลี่ยนเงินบาทตามอัตราการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน ซึ่งจะได้กำไรส่วนต่างจากค่าเงินที่สูงขึ้นจาก 1 ล้านบาท เป็น 6 ล้านบาท จึงเป็นไปได้ว่าอาจมีการนำเงินเข้ามาฟอกมากกว่าที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ

"ยาไอซ์ที่ลักลอบนำออกไปอยู่ในไทยราคากิโลกรัมละ 1 ล้านบาท แต่เมื่อลำเลียงไปถึงมาเลเซียจะถูกขายในราคากิโลกรัมละ 5 ล้านบาท เราตรวจสอบธุรกิจของคนกลุ่มนี้พบว่าชาวไต้หวันมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มกองพล 93 มีการนำเข้ายาเสพติดประเภทไอซ์ โคเคนแล้วนำเงินมาทำธุรกิจหลายประเภท จากการตรวจสอบไม่พบการเสียภาษีถึง 16 บริษัท ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจในกลุ่มโรงแรม รีสอร์ท สถานบันเทิง คาราโอเกะ และปล่อยกู้นอกระบบ ขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ช่วยขยายผลการตรวจสอบ ส่วนเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในขบวนการค้าไอซ์ข้ามชาติที่จะต้องถูกออกหมายจับมีประมาณ 1,000 คน ไซซะนะเป็นแค่มดตัวเล็กๆนี่ไม่ใช่เออีซีแต่ข้ามโลกไปแล้ว เราหยุดเงินไม่ได้จึงต้องทลายเครือข่ายนี้ ส่วนศิลปินดาราที่เคยบอกไม่เกี่ยวเรื่องการฟอกเงินก็จะโดนเร็วๆนี้ เพราะมีหลักฐานชัดแล้ว “พล.ต.ท.สมหมาย กล่าว

ผู้การปส.พูดชัด \'ดารา\' ปัดไม่เกี่ยวฟอกเงิน จะโดนเร็วๆนี้

ด้านพล.ต.ต.ศุภกิจ กล่าวว่า จากการแกะรอยความเชื่อมโยงคดีนี้มานานกว่า 1 ปี โดยทางการจีน ไต้หวัน และมาเลเซียได้ประสานความร่วมมือและหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยพบว่า ขบวนการดังกล่าวเป็นอาชญากรข้ามชาติซึ่งมูลค่าการค้ายาเสพติดจำนวนเงินมหาศาลโดยเครือข่ายดังกล่าวมีการขนยาไอซ์จากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือลงมายังภาคใต้ก่อนจะกระจายไปส่งยังประเทศอื่นๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ไทยได้จับกุม MR.CHANG KIM SUI และ MR.LIM YEAN HSU ชาวไต้หวัน 2 รายที่ลักลอบขนยาไอซ์จำนวน 282 กิโลกรัมเมื่อปลายเดือนมีนาคม 59 ในพื้นที่อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเส้นทางการฟอกเงินขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติยาเสพติดดังกล่าว บุคคลที่เป็นตัวการใหญ่จะไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการโดยตรงแต่ละนำเงินไปลงทุนทำธุรกิจ ซึ่งตรวจสอบพบว่า 16 บริษัทที่ตรวจพบและกำลังขยายผลให้เห็นความเชื่อมโยงนั้นก็กระจายการลงทุนไปในจังหวัดที่เข้าตรวจค้นเช่นกัน

ผู้การปส.พูดชัด \'ดารา\' ปัดไม่เกี่ยวฟอกเงิน จะโดนเร็วๆนี้

ด้านนายศิรินทร์ยา กล่าวว่า การยึดอายัดทรัพย์ของเครือข่ายค้ายาไอซ์ข้ามชาตินั้นไม่สามารถใช้พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ได้อย่างเดียว จึงจำเป็นต้องสนธิกำลังร่วมพร้อมกับการบังคับใช้กฎหมายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย โดยขอให้กรม สรรพากรเข้าไปตรวจสอบการเสียภาษีการทำธุรกิจ กรมที่ดินเข้าไปตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพราะจากการรับสารภาพของผู้ต้องหาชาวใต้หวันพบว่ามีการนำเงินไปลงทุนโดยให้ผู้ต้องหาชาวไทยที่ร่วมขบวนการดูแลผลประโยชน์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายผลเพิ่มเติม