นายกฯถกกระทรวงดีอี ดันเน็ตประชารัฐให้ชาวบ้านขายของออนไลน์

นายกฯถกกระทรวงดีอี ดันเน็ตประชารัฐให้ชาวบ้านขายของออนไลน์

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯถกบิ๊กกระทรวงดีอี ดันเน็ตประชารัฐให้ชาวบ้านขายของออนไลน์ เสนอให้ปณท.เป็นแม่งานพัฒนาและดูแลระบบซื้อขายสินค้าภายในหมู่บ้าน

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 20 เมษายน ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งการประชุมวันนี้ถือเป็นครั้งแรกของคณะกรรมการชุดดังกล่าว

โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะรายงานความคืบหน้าการเสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชนผ่านโครงข่ายเน็ตประชารัฐและเสนอให้ที่ประชุมพิจารณามอบหมายให้บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เป็นผู้พัฒนาและดูแลระบบซื้อขายสินค้าภายในหมู่บ้านผ่านบริการพร้อมโพสต์ โดยหลักการคือต้องการให้ชุมชนมีศักยภาพในการขายสินค้าชุมชนโดยให้บริษัทไปรษณีย์ไทยเป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ซึ่งบทบาทของบริษัทไปรษณีย์ไทย จะมี 3 ด้าน คือ นำผู้ขายขึ้นสู่แพลตฟอร์มการขายสินค้า, ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการชำระเงินเพื่อยืนยันว่า ผู้ซื้อจะได้รับสินค้าผู้ขายจะได้รับเงิน และทำหน้าที่เป็นผู้ส่งสินค้า

ทั้งนี้เพื่อลดขั้นตอนได้ออกแบบระบบให้ผู้ขายสินค้าไปยังสถานที่หนึ่งแห่งในหมู่บ้านเพื่อทำธุรกรรม อาจให้บริการผ่านร้านโชห่วยในหมู่บ้าน ที่ร้านนี้ชาวบ้านจะนำสินค้าไปขาย ขณะที่ไปรษณีย์จะไปเชื่อมโยงกับร้าน โดยกระทรวงดีอี และหน่วยงานสนับสนุนจะไปอบรมเพื่อให้ร้านโชว์ห่วยสามารถนำสินค้าขึ้นไปขายบนอินเทอร์เน็ตได้ หากผ่านการพิจารณาในบอร์ดดีอี จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะสรุปประเด็นสำคัญพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ดิจิทัลฯ, การบริหารกองทุนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงจะนำเรื่องสำคัญที่กระทรวงดีอี จะทำร่วมกับ กสทช.ในการขับเคลื่อน อาทิ กฎหมายคลื่นความถี่ กฎหมายดาวเทียม โดยกระทรวงดีอีจะนำกรอบการเจรจากับบมจ.ไทยคมในสมัยที่นายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสาระสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) มาประชุมรวมทั้งกสทช. กระทรวงดีอี และไทยคม ในการคิดอัตราผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้รัฐเสียผลประโยชน์

โดยเตรียมเสนอใน คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานที่จะประชุมนัดแรก 20 เมษายนนี้ จะมีวาระการประชุมที่เกี่ยวกับภารกิจ กสทช. คือ การจัดระเบียบสายโทรคมนาคมลงดิน ส่วนการประมูลคลื่นความถี่ยังไม่มีการบรรจุไว้ในวาระ แต่นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีอาจหยิบยกเรื่องดังกล่าวถึงมาพิจารณา ซึ่งกสทช. ได้เตรียมข้อมูลนำเสนอความเห็นไว้แล้วว่า ควรมีการประมูลคลื่นความถี่ล่วงหน้าก่อนจะครบกำหนดสัญญาสัมปทาน ในคลื่นความถี่ 2600, 850 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ โดยเบื้องต้นหลักเกณฑ์การประมูลจะพยายามจัดทำให้แล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ และไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ปี 2561 จะสามารถจัดการประมูลได้