ชีปะขาวนับล้านเล่นไฟถนน สัญจรเสี่ยงอุบัติเหตุ

ชีปะขาวนับล้านเล่นไฟถนน สัญจรเสี่ยงอุบัติเหตุ

อากาศแปรรวน แมลงชีปะขาวนับล้าน ยกทัพบุกเมืองเล่นไฟ ถนนสัญจรเสี่ยงอุบัติเหตุ แต่กลับเป็นโอกาสทอง เกษตรกรเลี้ยงปลากระชัง แห่ขนไปเป็นอาหารปลาลดต้นทุน

จากอากาศแปรวนร้อนอบอ้าวมาหลายวันทำให้มีทัพแมลงชีปะขาว หรือแมงปอน้ำ จำนวนหลายล้านตัวบินขึ้นมาจากแม่น้ำโขง ตามฤดูกาลที่เคยบินมาเล่นไฟทุกปีช่วงหน้าแล้ง ทำให้ตลอดคืนที่ผ่านมา 19 เม.ย. 60 ตลอดแนวแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ที่มีไฟฟ้าส่องสว่าง รวมถึงร้านค้า ร้านอาหาร บ้านเรือนของชาวบ้าน เต็มไปด้วยแมลงชีปะขาวหลายล้านตัวที่บินเล่นไฟก่อนตายเต็มพื้นถนน สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนติดริมฝั่งแม่น้ำโขง รวมถึงร้านค้าร้านอาหารต้องปิดไฟหนี

นอกจากนี้ บรรดาผู้ใช้รถใช้ถนนต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะซากแมลงชีปะขาวที่ตายตกลงพื้นถนน จะทำให้เกิดปัญหาถนนลื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุต้องเลี่ยงใช้เส้นทางอื่น ซึ่งในช่วงสภาพอากาศร้อนอบอ้าวก่อนฝนตก ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมจะมีแมลงชีปะขาวขึ้นมาเป็นประจำทุกปี

ขณะเดียวกัน หลังจากทัพมีแมลงชีปะขาวขึ้นมาตอมไฟริมฝั่งแม่น้ำโขง กลับเป็นผลดีต่อเกษตรกรที่เลี้ยงปลากระชังริมฝั่งแม่น้ำโขง ต่างพากันมาเก็บกวาดนำเอาซากแมลงชีปะขาว บรรจุใส่กระสอบปุ๋ยไปตากแห้ง แปรรูปผสมรำอ่อนเป็นอาหารปลา สามารถลดต้นทุนไม่ต้องซื้อหัวอาหารได้เท่าตัว ทำให้ทุกปีเป็นโอกาสทองของเกษตรกรมาเก็บไปเป็นอาหารปลา โดยจะนำไปตากแห้งก่อนนำไปผสมกับรำ เข้าเครื่องบดแปรรูปออกมาเป็นหัวอาหารปลา ลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี บางรายไม่ต้องซื้อหัวอาหารเป็นปี แถมปลาโตเร็วอีก ทำให้ลดปัญหามลภาวะได้ด้วย ถือเป็นแมลงที่อยู่ตามธรรมชาติที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

จากการตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานเกี่ยวข้องทราบว่า แมลงชีปะขาว หรือแมงปอน้ำ ปกติจะอาศัยอยู่ในแม่น้ำโขง เมื่อถึงช่วงหน้าร้อน แมลงชีปะขาวจะขึ้นมาผสมพันธุ์โดยจะบินขึ้นมาตอมไฟเพื่อทำการผสมพันธุ์ จากนั้นจะบินลงไปวางไข่ในโคลนตมใต้น้ำ ส่วนตัวผู้หรือตัวเมียที่ลงไปในน้ำไม่ได้จะตายตามวงจรชีวิต ทั้งนี้ เชื่อว่าหากปีไหนแมงชีปะขาวขึ้นมาตอมไฟจำนวนมาก ถือว่าจะมีความอุดมสมบูรณ์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล ถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกปีตามจังหวัดที่ติดกับแม่น้ำโขง ที่สำคัญแมลงชีปะขาว จะเป็นตัวชี้วัดของคุณภาพน้ำ หากมีแมลงชีปะขาวจำนวนมากถือว่าน้ำสะอาด ปราศจากสารพิษ เพราะแมลงชีปะขาวจะชอบอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำที่สะอาด ยิ่งปีไหนแมลงชีปะขาวขึ้นบ่อยถือว่ามีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ