ชาวจีนชำระเงินผ่านโซเชียลใกล้ทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์

ชาวจีนชำระเงินผ่านโซเชียลใกล้ทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์

การชำระเงินผ่านทางแพลตฟอร์มการรับ-ส่งข้อความและอีคอมเมิร์ซมีแนวโน้มว่า จะช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนอีก 2.36 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 ถือเป็นการนำเสนอโอกาสใหม่ๆทางด้านเศรษฐกิจสำหรับประชาชนและธุรกิจขนาดเล็ก

รายงานฉบับใหม่ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)เปิดเผยว่า อาลีเพย์ และ วีแชท เพย์ ทำให้การชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลของจีนในปี 2559 มีมูลค่าอยู่ที่ 2.9 ล้านล้านดอลลาร์ ถือเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นถึง 20 เท่าในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา และข้อมูลยังบ่งชี้ว่า ระบบการชำระเงินแบบดิจิทัล การใช้แพลตฟอร์มและเครือข่ายที่มีอยู่เดิม ช่วยทำให้สามารถเข้าถึงบริการด้านการเงินแบบดิจิทัลได้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังขยายโอกาสด้านการเงินและเศรษฐกิจทั่วทั้งประเทศจีนและประเทศเพื่อนบ้าน

ยูเอ็น ระบุว่า รายงานฉบับนี้ จะเป็นบทเรียนสำคัญช่วยให้ประเทศต่างๆ และประชาชนเปลี่ยนผ่านการชำระเงินด้วยเงินสด ไปสู่การชำระเงินแบบดิจิทัลได้อย่างแท้จริง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยเพิ่มจีดีพี ให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาได้อีก 6% ภายในปี 2568 โดยเพิ่มเป็นมูลค่า 3.7 ล้านล้านดอลลาร์ และตำแหน่งงานอีก 95 ล้านตำแหน่ง

รายงานฉบับนี้ ยังระบุด้วยว่า อาลีเพย์ และวีแชท กำลังขยายขอบข่ายไปในจีน และลงทุนในบริษัทด้านเทคโนโลยีการเงิน รวมทั้งบริการด้านการชำระเงินรายใหญ่ๆ โดยร่วมมือกับแพลตฟอร์มด้านการสื่อสารรายใหญ่ ซึ่งถือเป็นโอกาสในการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลเน็ทเวิร์ค และอีคอมเมิร์ซที่มีอยู่เดิมผลักดันการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลและการเงิน ซึ่งมีความแข็งแกร่งในประเทศที่มีการใช้สมาร์ทโฟนสูงและมีการร่วมมือกันระหว่างภาคเอกชนและประชาชน