กลาโหมสหรัฐยืนยัน“กองเรืออาร์มาดา”ไปคาบสมุทรเกาหลี

กลาโหมสหรัฐยืนยัน“กองเรืออาร์มาดา”ไปคาบสมุทรเกาหลี

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ออกแถลงการณ์ ยืนยันเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน พร้อมกองเรือติดตามเดินทางเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลีแน่นอน หลังสื่อโลกประโคมข่าวว่าในความเป็นจริง กองเรือพิฆาตในนามอาร์มาดา อยู่แถวมหาสมุทรอินเดีย

พล.อ.เจมส์ แมตทิส รมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวระหว่างเดินทางเยือนกรุงริยาดว่า ปฏิบัติการทุกอย่างของเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน และเรือติดตามเป็นไปตามแผน โดยกองเรือพิฆาต จะเดินทางสู่คาบสมุทรเกาหลี ภายในกำหนดการแน่นอน และกระทรวงกลาโหม ไม่จำเป็นต้องปิดบังเรื่องนี้ และไม่ใช่ความผิดพลาดในการสื่อสาร

ขณะที่นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวที่กรุงวอชิงตัน ยืนยันว่า เรือยูเอสเอส คาร์ล วินสัน กำลังเดินทางเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลี ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ประกาศเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าต้องการให้กองเรือพิฆาตอาร์มาดา เดินทางออกจากสิงคโปร์ และเดินทางไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ มุ่งหน้าสู่คาบสมุทรเกาหลี เพื่อปิดล้อมเกาหลีเหนือจากความพยายามทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

ด้านพล.ร.ต.จิม เคอร์บีย์ ผู้บัญชาการกองเรือพิฆาตอาร์มาดา กล่าวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่า คำสั่งให้เดินทางมุ่งหน้าไปยังคาบสมุทรเกาหลีได้รับการต่อเวลาออกไปอีก 30 วัน เพื่อเตรียมพร้อมขีดความสามารถทางทหารของกองเรือในการเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลี ส่วนกองทัพเรือสหรัฐ ยอมรับว่า เรือยูเอสเอส คาร์ล วินสัน และเรือติดตามอีก 3-4 ลำ เดินทางลงใต้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นทิศทางตรงข้ามกับคาบสมุทรเกาหลี ผ่านช่องแคบซุนดาของอินโดนีเซีย เพื่อเข้าสู่มหาสมุทรอินเดีย และปัจจุบัน  อยู่นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย