สงครามยาเสพติดฟิลิปปินส์ “เรตติ้งตก”

สงครามยาเสพติดฟิลิปปินส์ “เรตติ้งตก”

ผลสำรวจล่าสุดชี้ ชาวฟิลิปปินส์มีความพึงพอใจ “ลดลง” เกี่ยวกับนโยบายสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการใช้ “ศาลเตี้ย” ของตำรวจ

สำนักสำรวจความคิดเห็นโซเชียล เวเธอร์ สเตชั่นส์ หรือเอสดับเบิลยูเอส (SWS) ซึ่งเป็นองค์การทำสำรวจภาคเอกชนของฟิลิปปินส์ เผยสำรวจประชาชน 1,200 คนทั่วประเทศระหว่างวันที่ 25-28 มี.ค. พบว่า 78% “พอใจ”ปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดของนายดูเตอร์เต แต่ตัวเลขดังกล่าวลดลงจาก85% ในผลการสำรวจเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่คะแนน “ไม่พอใจ” นโยบายนี้ก็เพิ่มขึ้นจาก 8% เป็น 12%

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังสอบถามความความเห็นประชาชนเกี่ยวกับการใช้ “ศาลเตี้ย” ในสงครามปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล และพบว่า ชาวฟิลิปปินส์ 73% กังวลว่าตัวเองหรือคนรู้จักอาจตกเป็นเหยื่อการใช้ศาลเตี้ยโดยตำรวจ และ 92% บอกว่าเจ้าหน้าที่ควรจับเป็นผู้ต้องสงสัยมากกว่าจับตาย

นับตั้งแต่นายดูเตอร์เตเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2559 มีผู้เสียชีวิตจากนโยบายทำสงครามยาเสพติดไปแล้วร่วม 9,000 ราย ซึ่งรวมไปถึงผู้เสพและผู้ค้า โดยตำรวจท้องถิ่นอ้างว่า ราว 1 ใน 3 ของเหยื่อถูกเจ้าหน้าที่ยิงเพื่อป้องกันตัวระหว่างปฏิบัติการในกรอบของกฎหมายขณะที่บรรดานักสิทธิมนุษยชนเชื่อว่า เหยื่ออีก 2 ใน 3 ถูกฆ่าโดยมือปืนรับจ้างที่มีตำรวจหนุนหลัง หรือตำรวจนอกเครื่องแบบ ซึ่งทางตำรวจฟิลิปปินส์ยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหานี้