"เทเรซา เมย์"ยันไม่โต้วาทีศึกเลือกตั้งครั้งใหม่

"เทเรซา เมย์"ยันไม่โต้วาทีศึกเลือกตั้งครั้งใหม่

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า จะไม่ออกรายการโต้วาทีกับผู้สมัครจากพรรคอื่นที่จะมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ ขณะที่อังกฤษจะจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 8 มิ.ย.

“เราจะไม่ออกรายการโต้วาทีทางทีวี” นางเมย์กล่าว โดยเสริมว่า นักการเมืองควรใช้เวลาในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ด้วยการพบปะประชาชนมากกว่า

อย่างไรก็ดี สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ยืนยันว่า ทางสถานีจะจัดรายการโต้วาทีขึ้น แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมหรือไม่ก็ตาม

ส่วนผู้นำของพรรคเสรีประชาธิปไตยกล่าวว่า สถานีโทรทัศน์ควรจัดรายการโต้วาที และหากนางเมย์ไม่เข้าร่วม ก็ให้มีการตั้งเก้าอี้เปล่าเป็นตัวแทนของนางเมย์

ด้านสภาสามัญชนของอังกฤษ ลงมติให้การรับรองต่อการประกาศจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดของนางเทเรซา เมย์ ด้วยคะแนนเสียง 522-13

ทั้งนี้ จำนวนสมาชิกรัฐสภา ที่ให้การอนุมัติดังกล่าวมีจำนวนมากพอในสัดส่วน 2 ใน 3 ตามที่ระบุไว้ในกฎหมายของอังกฤษ โดยนางเมย์ ระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไป ที่มีขึ้นในวันที่ 8 มิ.ย.นี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของอังกฤษในการเจรจาต่อรองประเด็นการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู)

ด้านนายมาร์การิทิส ชินาส โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวว่า การเจรจาระหว่างสหภาพยุโรปและอังกฤษเกี่ยวกับรายละเอียดการแยกตัวของอังกฤษจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) จะมีขึ้น หลังจากที่อังกฤษจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนมิ.ย.

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป กล่าวว่า การเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นในปลายเดือนพ.ค. ทันทีที่สมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ชาติบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับรายละเอียดของแนวทางการเจรจาเบร็กซิท