กสทช.เจียดเงิน ”ยูเอสโอ” ให้ สตช.

กสทช.เจียดเงิน ”ยูเอสโอ” ให้ สตช.

จ่อรายงาน นายกฯ ในบอร์ดดีอี 20 เม.ย.จัดระเบียบสายโทรคมลงดิน-แผนประมูลคลื่นความถี่ล่วงหน้า

บอร์ด กสทช. ไฟเขียวเงินช่วยเหลือ 191 แค่ครึ่งเดียว หลัง สตช. ขอ 6,200 ล้านบาท เหตุส่วนที่เหลือไม่ตรงวัตถุประสงค์ ส่วนจะมอบงบให้เมื่อใดนั้นต้องได้รับการอนุมัติจาก ครม.ก่อน ขณะที่ ประชุมบอร์ดดีอี 20 เม.ย. เตรียมรายงานนายกฯจัดระเบียบสายโทรคมนาคมลงดิน แผนประมูลคลื่นความถี่ล่วงหน้าคาดเบื้องต้น หลักเกณฑ์ประมูลจะทำให้แล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ และไม่เกินเดือนก.พ.ปี 2561 จะสามารถจัดการประมูลได้ ขณะที่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันที่ 19 เม.ย. ว่าที่ประชุมได้มีการพิจารณาข้อซักถาม ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการขอเงินสนับสนุนเลขหมายฉุกเฉินแห่งชาติเลขหมายเดียว หรือ เบอร์ 191 จาก กสทช.

ภายหลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ของบสนับสนุนผ่านทางคณะรัฐมนตรี จำนวนทั้งสิ้นราว 6,200 ล้านบาท ซึ่งเมื่อภายหลังบอร์ด กสทช. พิจารณาแล้ว มีมติให้สนับสนุนเงินจัดซื้อจัดจ้างเลขหมายฉุกเฉินเลขหมายเดียวแก่ สตช. ในกรณีที่ ครม. อนุมัติให้สนับสนุนเงินดังกล่าว แต่การดำเนินการสนับสนุนทาง กสทช. ได้อนุมัติไว้ที่กรอบวงเงินไม่เกิน 3,140 ล้านบาท โดยใช้งบจากในส่วนกองทุนการกระจายบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม(กองทุนยูเอสโอ)

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทาง กสทช. อนุมัติกรอบวงเงินไว้ที่ 3,140 ล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า งบจำนวนดังกล่าวเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างที่เกี่ยวพันกับภารกิจของ กสทช. ส่วนงบที่เหลืออีกราว 3,000 ล้านบาท เป็นงบผูกพันที่ไม่เกี่ยวกับภารกิจ กสทช. จึงขอให้ สตช. ของบในส่วนดังกล่าวจากทางสำนักงบประมาณแทน

“กสทช. เห็นด้วยที่ สตช. จะทำหลายหมาย 191 ให้เป็นเลขหมายสำหรับแจ้งเหตุฉุกเฉินทุกเรื่องเป็นเลขหมายเดียว เพราะประชาชนเองก็คุ้นเคยกับเลขหมายดังกล่าวไปแล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปกสทช.จะดำเนินการส่งมติดังกล่าวไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในวันที่ 21 เมษายนนี้ ส่วนจะมอบงบประมาณให้ สตช. ได้เมื่อใดนั้นขอให้เรื่องดังกล่าวได้รับการอนุมัติจาก ครม. และทาง สตช. ส่งร่างหลักเกณฑ์การประมูล (ทีโออาร์) มายังให้ กสทช. พิจารณาเสียก่อน”นายฐากร ระบุ

สำหรับการประชุมคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (บอร์ดดีอี) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันที่ 20 เม.ย.จะมีวาระการประชุมที่เกี่ยวกับภารกิจ กสทช. คือ การจัดระเบียบสายโทรคมนาคมลงดิน ส่วนการประมูลคลื่นความถี่ยังไม่มีการบรรจุไว้ในวาระ แต่นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) อาจหยิบยกเรื่องดังกล่าวถึงมาพิจารณา

โดยส่วนนี้ กสทช. ได้เตรียมข้อมูลนำเสนอความเห็นไว้แล้วว่า ควรมีการประมูลคลื่นความถี่ล่วงหน้าก่อนจะครบกำหนดสัญญาสัมปทาน ในคลื่นความถี่ 2600, 850 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ โดยเบื้องต้นหลักเกณฑ์การประมูลจะพยายามจัดทำให้แล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ และไม่เกินเดือนก.พ.ปี 2561 จะสามารถจัดการประมูลได้