‘จีน’ ปรับโครงสร้างกองทัพ-เพิ่มคล่องตัว

‘จีน’ ปรับโครงสร้างกองทัพ-เพิ่มคล่องตัว

ผู้นำจีนประกาศแผนการปฏิรูปโครงสร้างการทำงานของกองทัพปลดปล่อยประชาชน เพื่อให้มีการร่วมดำเนินงานที่คล่องตัวขึ้นในทุกด้าน

สำนักข่าวซินหัวและหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี เผยแพร่แถลงการณ์ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) เป็นการปรับโครงสร้างการทำงานของหน่วยงานภายใต้สังกัดของพีแอลเอทั้ง 84 แห่งให้อยู่ในระดับของกองกำลังปฏิบัติการร่วมซึ่งเป็นหน่วยงาน 15 แห่ง แบ่งเป็น 4 ด้านใหญ่ คือบุคลากร การเมือง โลจิสติกส์ และอาวุธยุทธภัณฑ์ โดยผู้บัญชาการจะมียศในระดับพลตรีหรือพลโท และการจัดตั้งศูนย์บัญชาการร่วมระหว่างหน่วยงานทั้ง 15 แห่งให้เสร็จสิ้นภายในปี 2563

นอกจากนี้ สาระสำคัญในแผนปฏิรูปโครงสร้างของพีแอลเอในครั้งนี้ยังรวมถึงการลดจำนวนภูมิภาคยุทธศาสตร์ทหารจาก 7 ภาค เหลือ 5 ภาค เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลาง (ซีพีซี) ซึ่งประกาศเมื่อปี 2558 ที่ต้องการลดจำนวนทหารในสังกัดของพีแอลเอลง 300,000 นาย เพื่อให้การปฏิบัติงานของพีแอลเอเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

พีแอลเอซึ่งได้รับการสถาปนาเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2470 ประกอบด้วย 4 เหล่าทัพ คือกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองทัพน้อยปืนใหญ่ที่สองหน่วยสนับสนุนทางยุทธศาสตร์ ถือเป็นกองทัพของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยปัจจุบันมีกำลังพลราว 2.3 ล้านนาย และกำลังพลสำรองอีกราว 800,000 นาย ซึ่งนับว่ามากที่สุดในโลก