แนะ 'ประยุทธ์' ถ้าไม่เปลี่ยนทีมศก. ควรเปลี่ยนนโยบาย

แนะ 'ประยุทธ์' ถ้าไม่เปลี่ยนทีมศก. ควรเปลี่ยนนโยบาย

รองหัวหน้า ปชป. แนะ "นายกฯประยุทธ์" ถ้าไม่เปลี่ยนทีมเศรษฐกิจ ควรเปลี่ยนนโยบายให้เหมาะสม

นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่จำเป็นต้องปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้านเศรษฐกิจ ว่า ส่วนตัวคิดว่า ถ้าหากมองในเศรษฐกิจภาครวม อาจจะดูไม่มีปัญหาอะไร เพราะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 3 แต่ถ้าไปดูรายละเอียดลึกๆ ก็จะพบว่ามีปัญหาอยู่หลายเรื่อง เช่นเรื่อง เกษตรกรในพื้นที่ชนบท ที่ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจเป็นต้น ส่วนการแก้ปัญหาให้ได้ผลนั้น ถ้าจำเป็นจะเปลี่ยนคนก็ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนคน ก็ขอให้เปลี่ยนนโยบายให้มีความเหมาะสมด้วย

เนื่องจากปัญหาหลายๆ เรื่องในขณะนี้ นโยบายที่มีการใช้กันอยู่ไม่สามารถจะแก้ปัญหาได้ตรงจุด ต้องใช้นโยบายอื่นๆ เข้ามาช่วยเหลือด้วย ตนพูดเสมอว่าไม่เคยให้ความสำคัญกับหน้าตาของคนว่าจะเป็นอย่างไร แต่ให้ความสำคัญว่านายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำรัฐบาลจะเอานโยบายอะไรมาใช้และตอบโจทย์หรือไม่

เมื่อถามว่า นับตั้งแต่มีการเปลี่ยนชุด ครม.เศรษฐกิจ มาเป็นชุดที่ 2 เห็นความเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นบ้างหรือไม่ นายเกียรติกล่าวว่า ปัญหาดั้งเดิมทั้งปัญหาหนี้ภาคประชาชน หนี้คนจน ปัญหาด้านราคาพลังงานที่ไม่สะท้อนความเป็นจริง ปัญหาด้านส่วนต่างดอกเบี้ยที่สูงมาก ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้ไม่ได้รับการแก้ไขเลยแม้ว่าจะมีการเปลี่ยน ครม. มาแล้วก็ตาม

ดังนั้นขอย้ำว่ารัฐบาลควรจะให้คำตอบว่าจะสร้างระบบให้เกษตรกรมีความยั่งยืนได้อย่างไร โดยที่รัฐบาลชอบพูดว่าจะผลักดันเรื่องระบบภาคการเกษตรให้เป็น 4.0 นั้น เท่าที่ตนดูในตอนนี้ก็พบว่าระบบห่วงโซ่ระบบการผลิตสินค้าต้นทุนรวมไปถึงการส่งออกสินค้าการเกษตรนั้นยังมีปัญหาอยู่ ทำไมถึงไม่มีใครเข้าไปดูตรงนี้