ชาวบ้านรับผลกระทบจากรถไฟทางคู่ ขอรัฐแก้ปัญหาถูกเวนคืน

ชาวบ้านรับผลกระทบจากรถไฟทางคู่ ขอรัฐแก้ปัญหาถูกเวนคืน

ชาวโคราช 414 หลังคาเรือน รับผลกระทบจากโครงการรถไฟทางคู่ จิระ-ขอนแก่น ขอให้รัฐบาลเยียวยาปัญหาถูกเวนคืน

วันที่ 19 เม.ย. 60 ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดหงษาราม อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางมยุรี เจริญคุณ อายุ 67 ปี ประธานชุมชนราชนิกูล 3 เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบ จากโครงการรถไฟทางคู่ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และแกนนำชุมชน ร่วมจัดเวทีประชุมระดมความคิดเห็น พร้อมเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อร่วมโครงการบ้านมั่นคง โดยมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการโครงการ ฯ กว่า 100 คน ร่วมกิจกรรมการมีส่วนร่วมและสอบถามข้อสงสัย บรรยากาศค่อนข้างตึงเครียด เนื่องจากหลังเสร็จกระบวนการมีส่วนร่วมโดย สนข. หรือสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่ เพื่อศึกษาข้อมูลและออกแบบโครงการ ฯ ยังไม่มีคำตอบชัดเจนถึงการเยียวยาความเดือดร้อน ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่มีฐานะค่อนข้างขัดสน จึงวิตกกังวลถึงปัญหาที่อยู่อาศัยในอนาคต หากถูกเวนคืนที่ดิน

นางมยุรี กล่าวว่า จากข้อมูลมีชาวบ้านได้รับผลกระทบ เฉพาะช่วงเส้นทางผ่านเขตเทศบาลนคร 414 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่เป็นคนจนเมือง จึงได้รวมกลุ่มช่วยเหลือกันตามมีตามเกิด โดยจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ทดแทนการเวนคืนที่ดิน ความคืบหน้าอยู่ระหว่างการหาทุนซื้อที่ดินรองรับ แต่เศรษฐกิจช่วงขาลง ค้าขายไม่ดีเหมือนในอดีต การระดมทุนจึงค่อนข้างมีปัญหา ทำให้ชาวบ้านอยู่กันอย่างหวาดระแวง เกรงจะถูกขับไล่รื้อถอนเหมือนจังหวัดขอนแก่น

“พวกเราต้องการความมั่นใจจาก กระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย และรัฐบาล ว่าจะดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาอย่างไร ที่เป็นธรรมและเหมาะสม ชาวบ้านไม่ได้ขัดขวางการพัฒนาระบบขนส่งเมือง หรือมีพฤติกรรมดื้อรั้นไม่ยอมออกจากที่ดินรถไฟ รัฐบาลต้องส่งผู้มีอำนาจเต็มที่มาประสานงานกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด พวกเรายินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่” นางมยุรี กล่าว

โครงการรถไฟทางคู่เส้นทางชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น รวมระยะทางทั้งสิ้น 187 กิโลเมตร เริ่มก่อสร้าง เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 59 กำหนดก่อสร้าง 36 เดือน หรือแล้วเสร็จช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 62 โดยเป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่มอีก 1 ทาง ขนานไปกับเส้นทางรถไฟเดิม มีสถานีรับ-ส่ง ผู้โดยสาร รวม 19 แห่ง สถานีย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้าตู้สินค้า รวม 3 แห่ง ผ่านพื้นที่ อ.เมือง อ.โนนสูง อ.คง อ.บัวใหญ่ และ อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา ความคืบหน้าการก่อสร้างแล้วร้อยละ 20