sideway down

sideway down

ซื้อเก็งกำไร

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย โดยเป็นการอ่อนตัวช่วงท้ายตลาดหลังแกว่งตัวในแดนบวกเกือบตลอดทั้งวัน แม้ว่าตลาดในภูมิภาคจะรีบาวด์ได้บางส่วน นักลงทุน างชาติขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบตามการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐ หลังบจ.ประกาศผลประกอบการ และตัวเลขเศรษฐกิจออกมาต่ำกว่าคาด (ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้าน, กำไร GS แย่)

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway down แนวต้าน 1580/1585 จุด แนวรับ 1570/1560 จุด Sentiment ตลาดหุ้นโลกยังไม่สดใส จากวิตกปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ ซึ่งการเยือนญี่ปุ่นของรองปธน. สหรัฐ เห็นพ้องที่จะกดดันจีนมากขึ้นให้จัดการกับเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือยังมีท่าทีแข็งกร้าวในการทดสอบขีปนาวุธ ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อเงินทุนไหลออกต่อเนื่องในระยะสั้น

กลุ่มพลังงานคาดชะลอตัว หลังราคาน้ำมันดิบไม่สามารถปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากแนวโน้มการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นของสหรัฐ (EIA คาดสหรัฐผลิตน้ำมันจาก shale oil เพิ่มขึ้นอีก 124,000 บาร์เรล/วัน ในเดือนหน้า) ขณะที่กลุ่มแบงก์ ยังคงมีประเด็นเก็งกำไร จากรายงานผลกำไรบจ.และการจ่ายปันผล ส่วนหุ้นกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน คาดมีการเก็งกำไร รับข่าว กกพ.อาจพิจารณาปรับขึ้นค่า FT งวดพ.ค. – ส.ค. วันนี้คาดขึ้น 10 สต./หน่วย

ปัจจัยทางเทคนิค ระยะสั้นกลับสู่แนวโน้ม sideway หลังดัชนีกลับมาปิดต่ำกว่า แนวต้านสำคัญ 1585 จุด ขณะที่ถ้าหลุด 1570 จุดลงมาจะยืนยันสัญญาณลบ

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปีนี้ ขึ้นอีก 0.1% สู่ระดับ 3.5% จากการขยายตัว 3.1% ในปีที่แล้ว โดยระบุว่า ตลาดการเงินที่แข็งแกร่ง และการฟื้นตัวในภาคการผลิต และการค้า จะช่วยสนับสนุนแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) – เกาหลีเหนือประกาศ จะทำการทดสอบขีปนาวุธ ถึงแม้ถูกประณามจากนานาชาติ และทำให้เกิดความตึงเครียดกับสหรัฐ และย้ำว่า จะเกิดสงครามอย่างเต็มรูปแบบ หากสหรัฐใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีเหนือจะตอบโต้ด้วยการชิงโจมตีด้วยระเบิดนิวเคลียร์

3) +/- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 มิ.ย. จากกำหนดเดิมปี 2020 หวังช่วยสร้างความชัดเจนต่อการเจรจา Brexit ตลาดคาดพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอังกฤษ มีแนวโน้มสูงที่จะครองที่นั่งในสภามากที่สุด


กลยุทธ์

            Selective Buy รายตัว บริเวณแนวรับ 1570 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

            หุ้นเก็งกำไรงบ 1Q60 ได้แก่ TCAP KKP SCB IRPC PTTGC

            หุ้นเก็งกำไรข่าวขึ้น FT ได้แก่ GLOW GPSC