เจ้าหน้าที่แฉ ‘คาร์ลวินสัน’ ยังไม่เดินทาง

เจ้าหน้าที่แฉ ‘คาร์ลวินสัน’ ยังไม่เดินทาง

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐเผย เรือบรรทุกเครื่องบินที่กองทัพเรืออ้างว่า กำลังมุ่งหน้าสู่คาบสมุทรเกาหลีแท้จริงยังไม่ได้เริ่มเดินทางไปยังพื้นที่เป้าหมาย

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (18 เม.ย.) ว่า เรือบรรทุกเครื่องบินคาร์ลวินสัน ที่กองทัพเรือเคยประกาศเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ว่า กำลังนำขบวนเรือจู่โจมมุ่งหน้าไปทางเหนือ ตามมาตรการป้องปรามเกาหลีเหนือ แท้จริงแล้วกองเรือยังอยู่นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ภาพถ่ายจากกองทัพเรือปรากฏชัดว่า เรือลำนี้ยังอยู่นอกทะเลชวาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะเริ่มเดินทางขึ้นเหนือมุ่งหน้าทะเลญี่ปุ่นภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า

เจ้าหน้าที่รายเดิมกล่าวด้วยว่า กองเรือนี้ต้องใช้เวลาเดินทางอย่างน้อยไม่ต่ำกว่าหนึ่งสัปดาห์ เพราะระยะทางจากทะเลชวากับทะเลญี่ปุ่นห่างไกลกันหลายพันไมล์ 

ในช่วงเวลาที่ปล่อยกองเรือ สื่อหลายสำนักรายงานว่า กองเรือกำลังมุ่งหน้าสู่เกาหลีเหนือ แต่ในความเป็นจริงกลับมุ่งหน้าไปทิศทางตรงกันข้ามชั่วขณะ แหล่งข่าวระบุว่า กองเรือยกเลิกแผนจอดเทียบท่าในออสเตรเลีย เนื่องจากได้รับคำสั่งใหม่ให้เดินทางขึ้นเหนือ แต่ไม่กี่วันที่ผ่านมาก็ยังซ้อมรบกับกองทัพเรือออสเตรเลีย

ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าข่าวการเดินทางของเรือบรรทุกเครื่องบินคาร์ลวินสันเป็นผลจากการสื่อสารของกองทัพเรือผิดพลาดหรือไม่ แต่ถูกผู้สังเกตการณ์วิจารณ์หนัก

นายโจเอล วิตต์ ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ “38 นอร์ธ” แห่งสถาบันสหรัฐ-เกาหลี มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ กล่าวว่า เรื่องนี้สับสนมาก และจะเข้าทางวาทกรรมเกาหลีเหนือที่ว่า อเมริกาดีแต่พูด ไม่กล้าทำตามคำขู่

“หากคิดจะขู่เกาหลีเหนือก็ต้องมั่นใจว่าทำได้ตามที่ขู่ หากขู่แล้วไม่น่าเชื่อถือ จะยิ่งบั่นทอนนโยบายที่มีต่อรัฐบาลเปียงยาง” เจ้าหน้าที่คนเดิมระบุ