Escape Khao Yai อะไรๆ ก็เป็นจักรยาน

Escape Khao Yai อะไรๆ ก็เป็นจักรยาน

จากเดิมที่เขาใหญ่เป็นเป้าหมายของนักปั่นอยู่แล้ว ตอนนี้เอสเคปเขาใหญ่กำลังทำให้เขาใหญ่ครบครันเสมือนสรวงสวรรค์ของคนรักจักรยานเลยทีเดียว

สำหรับนักปั่นผู้หลงใหลบรรยากาศธรรมชาติ และมีเรี่ยวแรงมากพอจะเป็นนักปั่นสายไต่เขา เขาใหญ่ คือ จุดหมายปลายทางที่ไม่ว่าจะเป็นเสือนครบาลหรือนักปั่นภูธรต่างต้องไปพิชิตให้ได้ บางคนเลือกที่จะให้เขาใหญ่เป็นอุปสรรคชิ้นโตเพื่อก้าวพ้นความเป็นนักปั่นขาอ่อน และแน่นอนว่ามีหลายคนใช้เขาใหญ่เป็นใบเบิกทางสู่สุนทรียรสของการปั่นเคียงข้างแมกไม้และอากาศบริสุทธิ์

            พอเขาใหญ่เป็นเสมือนอาหารจานอร่อยที่คนจักรยานต้องลิ้มรส ทุกเส้นทางทั้งหลักทั้งรองทั่วเขาใหญ่และใกล้เคียงจึงมีนักปั่นแวะเวียนมาไม่ขาดสายในทุกฤดูกาล

            ...เส้นทางมีแล้ว ทรัพยากรที่ได้ชื่อว่าเป็นเสน่ห์ก็เพียบพร้อม แต่บ่อยครั้งที่การปั่นจักรยานให้เต็มอิ่มที่เขาใหญ่ก็ต้องการระยะเวลามากพอ เพียงวันเดียวอาจไม่พอ ดังนั้นนักปั่นจึงต้องการที่พัก และที่สำคัญต้องเป็นมิตรกับคนจักรยานด้วย

            ทีนี้มาตีวงแคบให้คำว่า ‘เป็นมิตรกับนักปั่น’ กันว่าแค่ไหนที่เรียกว่า ‘ได้ใจ’ นักปั่นตัวจริง เพราะแค่มีที่นอนให้นักปั่นคงไม่มากพอ แต่จักรยานคันโปรดก็ต้องได้รับการต้อนรับอย่างดีไม่แพ้กันด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลให้โรงแรม Escape Khao Yai (เอสเคป เขาใหญ่) โรงแรมในเครือแสนสิริวางบทบาทตัวเองเป็นโรงแรมของนักปั่นอย่างแท้จริง คือ ทุกกระเบียดนิ้วทำเพื่อคนรักจักรยาน ตั้งแต่กายภาพยันคุณภาพ

            เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าโรงแรมนี้เอาจริงแค่ไหน เราจึงไปลองใช้บริการในวันที่โรงแรมจัดทริปพิเศษขึ้นให้นักปั่นระดับแม่เหล็กของวงการสองล้อบ้านเราทั้งขาแรง ทั้งเซเลบริตี้ รวมถึงนักกีฬาตัวท็อปก็ตบเท้าเข้ามาลองของ

            แต่ก่อนปั่นเราได้พักและใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกเกือบทุกอย่าง รวมทั้งรายการที่อยู่ในแพ็คเกจ Cycling & Leisure นี้ด้วย คือยืม Bike Rack ให้นำจักรยานเข้าไปนอนร่วมห้องได้เต็มที่ และถ้าต้องซ่อมบำรุงหรือต้องการตรวจสอบความพร้อม ที่นี่ก็มีบริการทั้งผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์มาตรฐานครบครัน

            พูดถึงในห้อง เรียกว่าจะได้พักผ่อนและเตรียมพร้อมปั่นจักรยานกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราวที่สุดเท่าที่เคยสัมผัสมา เพราะแค่เปิดห้องก็เจอน้ำผลไม้และขนมที่จะปลุกความสดชื่นให้ร่างกายพร้อมในทุกเส้นทางวางอยู่พร้อมกับ Cyclist’s Menu เป็นข้อมูลโภชนาการก่อนปั่น และที่สำคัญมีแผนที่เส้นทางปั่นจักรยานในละแวกนั้นซึ่งโรงแรมคัดสรรมาให้แล้ว (แต่ใครจะไปลองเส้นทางอื่นก็ได้ไม่ว่ากัน)

            นอกจากนี้ยังเช็คอินได้ตั้งแต่ 8.00 น. และเช็คเอาท์ได้ถึง 16.00 น., มีรถไปรับ 24 ชั่วโมงกรณีต้องการความช่วยเหลือ หรือกรณีเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินเรียกใช้บริการรถพยาบาลจากโรงพยาบาลกรุงเทพปากช่องได้ฟรี, มีจุดล้างจักรยาน ฯลฯ

            นอนหลับสบายแล้ว ยามเช้าก็ต้องพร้อม ที่นี่เข้าใจธรรมชาตินักปั่นว่าต้องใช้พลังงานมาก จึงเตรียม Grab & Go Box อาหารพร้อมพกพาให้นักปั่นทุกคนได้นำติดตัวไปด้วย จะกินก่อนหรือกินเติมพลังก็ตามสะดวก ประกอบด้วย น้ำดื่ม, น้ำส้ม, เครื่องดื่มเกลือแร่, กล้วย, แซนวิช (หรือเบอร์เกอร์) และ สลัด (หรือผลไม้) เพียงแจ้งที่พนักงาน

            กายพร้อม ใจพร้อม จักรยานพร้อม สตาร์ท!

            จากหน้าโรงแรม เรายังคงมุ่งหน้าไปทางเข้า อช.เขาใหญ่ แต่ไม่ทันไรก็เจอเนินต้อนรับที่มองไกลๆ คล้ายจะชันและน่ากลัวมากสำหรับนักปั่นมือใหม่ แต่เอาเข้าจริง นี่คือเนินวัดใจที่อยู่ตรงกลางระหว่างเนินชันกับเนินซึม เริ่มต้นก็ได้ควงขาให้จักรยานไต่ขึ้นไปอย่างช้าๆ แม้จะไม่ทันใจแต่นี่คือวีธีที่ดีที่สุดสำหรับนักปั่นที่ไม่ต้องการใช้กล้ามหนักเกินไปกับการกดบันได

            ผ่านพ้นกันไปในเนินแรก ดูเหมือนจะไม่มีอะไรมากมายไปกว่าเนินซึมเป็นระยะๆ แต่ด้วยอากาศยามเช้า (มากๆ) ที่ไอเย็นจากขุนเขาช่วยให้ไม่ร้อนจนหมดแรง บวกกับสองข้างทางธรรมชาติ มีต้นไม้ใบหญ้าตลอดทาง ทำให้ปั่นเพลินจนลืมไปว่านี่เรากำลังขึ้นเขา ลงเนินอยู่ตลอด

            ถึงทางแยก เลี้ยวขวาไปทาง อช.เขาใหญ่ ตรงนี้อาจต้องระวังรถยนต์และมอเตอร์ไซต์ที่พร้อมมาขับขี่เคียงข้างให้ได้เสียวสันหลังกันเรื่อยๆ ยิ่งในช่วงวันหยุด ถนนสายนี้คึกคักมากทีเดียว แต่เมื่อถึงด่านของอุทยานฯ เราเลี้ยวซ้ายเข้าไปทาง Swan Lake เส้นทางก็ไม่ยากเย็นเข็ญใจ (หรือแม้แต่เข็นจักรยาน) เพียงแต่ในบางช่วงที่ผ่านชุมชนต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะอย่าลืมว่าเราคือคนนอกที่มาใช้พื้นที่ของเขา ต้องใช้เส้นทางอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยกันไป ที่สำคัญคือเพื่อความปลอดภัย

            เส้นทางเป็นแบบนี้ตลอดระยะ 42 กิโลเมตร อาจไม่ใช่เส้นทางเขาใหญ่ในอุทยานที่ต้องอาศัยความฟิตและทักษะการขึ้นเขา แต่นี่ก็มีเนินซึมให้ได้ลองควงขา มีเนินชันสั้นๆ ให้ได้ทดสอบพละกำลัง จนกระทั่งวนกลับมาถึงโรงแรมอีกครั้ง สรุปได้ว่าเนินแรกคือเนินที่ยากที่สุด แต่ไม่ยากเกินความพยายาม ยิ่งได้เตรียมพร้อมอย่างดีจากโรงแรม รับรองว่าใครๆ ก็ผ่านได้สบายมาก

            จากเดิมที่เขาใหญ่เป็นเป้าหมายของนักปั่นอยู่แล้ว ตอนนี้เอสเคปเขาใหญ่กำลังทำให้เขาใหญ่ครบครันเสมือนสรวงสวรรค์ของคนรักจักรยานเลยทีเดียว