วิธีปกป้องผิวช่วงฤดูร้อน

วิธีปกป้องผิวช่วงฤดูร้อน

อากาศในฤดูร้อนมาถึงทีไร ปัญหาที่มักเจอกันคงหนีไม่พ้นความร้อนของแสงแดด ที่นอกจากทำให้เราอารมณ์หงุดหงิดแล้ว ยังส่งผลทำร้ายผิวอีกด้วย

อากาศในฤดูร้อนมาถึงทีไร ปัญหาที่มักเจอกันคงหนีไม่พ้นความร้อนของแสงแดด ที่นอกจากทำให้เราอารมณ์หงุดหงิดแล้ว ยังส่งผลทำร้ายผิวอีกด้วย โดยเฉพาะบางคนกังวลจนไม่กล้าออกจากนอกบ้าน เพราะรังสียูวี อัลตร้าไวโอเลต (UV Ultraviolet) ซึ่งเป็นรังสีที่ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ แสงแดดในฤดูร้อนเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์โคจรมาใกล้โลกมากที่สุด ปริมาณความเข้มข้นของรังสี UV ก็ย่อมเพิ่มขึ้นมากกว่าในฤดูหนาว หรือฤดูฝนที่มีเมฆมาช่วยบัง ยิ่งประเทศในเขตร้อนอย่างประเทศไทย ก็ยิ่งร้อนกว่าประเทศอื่นในแถบอบอุ่น

พ.ญ.นันทพัฒน์ ชิติรัตนทรีย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเลเซอร์ โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า รังสี UV มีผลต่อผิวหนังของเราคือรังสี UVA จะทำให้เกิดความเสื่อมของผิว (Photo aging) ผิวจะเปลี่ยนเป็นสีแทน และมีผลทำให้เกิดกระฝ้าขึ้น ส่วนรังสี UVB ทำให้เกิดผิวไหม้หรือภาวะ SUN BURN เราจึงพบว่าหลังจากไปท่องเที่ยวพักผ่อนช่วงฤดูร้อนกลับมา โดยเฉพาะตามทะเลหลายคนมีปัญหาผิวหมองคล้ำลง, กระฝ้าสีเข้มขึ้น และในผู้ที่ประกอบอาชีพอยู่กลางแจ้ง นอกจากผิวหมองคล้ำแล้ว ยังพบภาวะผิวเสื่อมจากแสงแดดมากกว่าคนอาชีพอื่น ดังนั้นเราจึงควรดูแลเอาใจใส่ผิวของเราเป็นพิเศษในช่วงฤดูร้อน โดยมีหลักการง่ายๆ ดังนี้


1. พยายามป้องกันผิวของเราจากรังสี UV โดย
- สวมใส่เสื้อผ้าปกคลุมผิว เช่น เสื้อแขนยาว, กางเกงขายาว, ใส่แว่นกันแดดที่กันรังสี UV, สวมหมวกปีกกว้าง, กางร่มกันรังสี UV เวลาออกแดด
- เลือกเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ให้เหมาะสม โดยหลีกเลี่ยงการออกแดดในเวลาที่มีรังสี UV มาก คือช่วงเวลา 10.00 - 15.00 น.
- ทาครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพ ในการป้องกันรังสี UV และควรทาให้ถูกวิธี โดยเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป และมีค่า PA มากกว่า 2+ ขึ้นไป การทาครีมกันแดด ควรทาก่อนออกแดดประมาณครึ่งชั่วโมง และทาซ้ำได้ทุกสองชั่วโมง ,ในกรณีที่เหงื่ออกมากหรือว่ายน้ำ ควรเลือกครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติกันน้ำ (Water Resistance) และทาซ้ำทุกสองชั่วโมง
- หลังออกแดดแล้วควรทาโลชั่นที่มีส่วนผสมของ Vitamin E, Aloe Vera เพื่อช่วยฟื้นฟูผิวที่เสื่อมจากรังสี UV
2. ดื่มน้ำให้เพียงพอ เนื่องจากร่างกายสูญเสียน้ำไปกับเหงื่อมากขึ้นในฤดูร้อน การได้รับน้ำอย่างเพียงพอจะรักษาความชุ่มชื้นให้ผิว
3. การเลือกใช้เครื่องสำอางที่เหมาะสมก็มีส่วนสำหรับการดูแลผิว เนื่องจากผิวของเราจะมันเยิ้ม และเกิดปัญหาสิวง่าย จึงควรเลือกครีมหรือเครื่องสำอางที่ไม่ทำให้เกิดสิวอุดตัน หากจะใช้รองพื้นควรเลือกแบบบางๆ และควรใช้ครีมเช็ดเครื่องสำอางทำความสะอาดผิวก่อนล้างหน้าด้วยโฟมหรือสบู่ล้างหน้า หลักการง่ายๆ ในการดูแลผิวดังกล่าว ก็สามารถช่วยให้เราสนุกกับวันพักผ่อนฤดูร้อนได้ โดยไม่ทำร้ายผิวของเรา