'มอนิ่งสตาร์' จี้ศึกษาข้อมูลกองอสังหาฯ

'มอนิ่งสตาร์' จี้ศึกษาข้อมูลกองอสังหาฯ

จี้ "ศึกษาข้อมูล" กองอสังหาฯ "มอนิ่งสตาร์" แนะรายย่อยตรวจสอบฟรีโฟลท ป้องปัญหาเจ้าของซื้อคืน

“มอนิ่งสตาร์” แนะรายย่อยตรวจสอบ “ฟรีโฟลท” หน่วยลงทุนกองอสังหาฯ ชี้หากมีมากกว่า 50% รวมทั้งมีนักลงทุนสถาบันร่วมถือด้วย โอกาสที่เจ้าของเดิมขอซื้อคืนยาก พร้อมแนะศึกษาข้อมูลกองทุน

นายกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์กองทุน ประจำประเทศไทย บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ซ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า นักลงทุนรายย่อยที่ถือกองทุนอสังหาริมทรัพย์อยู่ในมือ ขณะนี้ควรเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติม คือ ข้อมูลการกระจายการถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นรายย่อย หรือ Free Float เพื่อประเมินความเสี่ยงตรงนี้มีมากน้อยแค่ไหน เช่น หากมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อยมากกว่า 50% และมีสถาบัน ประกัน ถือหุ้นร่วมด้วย จะยิ่งช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ ให้กับนักลงทุนรายย่อยสบายใจได้ว่า โอกาสการซื้อคืนของเจ้าของเดิมเหมือนเคสดังกล่าวทำได้ยาก

อย่างไรก็ดี คงต้องพิจารณาเป็นรายกองทุนไป หลังจากกรณีกลุ่มแอสเสท เวิร์ดเดินหน้าซื้อสินทรัพย์จาก 3 กองทุนอสังหาฯ ของบลจ. กรุงไทย (KTAM) นับว่ารูปแบบนี้เป็นกรณีแรกๆ ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้น และหากเกิดสถานการณ์เดียวกับเคสดังกล่าว สิ่งที่นักลงทุนรายย่อย สามารถทำได้ก็ต้องเข้าไปแสดงความคิดเห็นในการประชุมผู้ถือหุ้นด้วยตนเองอย่างเหมาะสม ไม่ใช่ในลักษณะการถูกบังคับขายขาดทุน

โดยข้อสังเกตที่นักลงทุนควรศึกษาทำความเข้าใจต่อไป คือ การซื้อขายกองทุนรวมให้ดูที่ ราคา NAV หรือราคาประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่แท้จริง เพราะอาจจะโดนบังคับขายที่ราคาตลาด หรือราคา Market Price หรือ อาจใช้ราคาที่ผู้ซื้อผู้ขายพอใจร่วมกัน ซึ่งขายต่ำกว่าราคาNAV

นอกจากนี้ กองทุนอสังหาฯ เดิมที่มีอยู่ พบว่า ไม่ค่อยเปิดเผยข้อมูลอย่างแพร่หลาย บทวิเคราะห์การลงทุนของกองทุนอสังหาฯไม่ค่อยจะมีนัก ในขณะที่ช่วง 2-3 ปีมานี้ กองทุนอสังหาฯได้รับความนิยมและส่วนใหญ่เป็นผู้ลงทุนรายย่อยที่แสวงหาผลตอบแทนคาดหวังหรือเงินปันผลเป็นหลัก เน้นลงทุนระยะยาวและคาดว่าจะไม่มีการปิดกองทุนเกิดขึ้น แต่เมื่อมีการปิดกองทุน ก็ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ลงทุนของรายย่อยที่ตั้งใจลงทุนไว้ใช้ในยามเกษียณ นักลงทุนรายย่อยควรระวัง

ปัจจุบันมีกองทุนอสังหาฯ เปิดดำเนินการอยู่ 53 กองทุน มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิทั้งสิ้น 288,089 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นกองทุนอสังหาฯที่มีมานาน 20-30 ปี และยังเหลือระยะเวลาครบกำหนดอายุกองทุนมากกว่า 10 ปีขึ้นไป โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ กองทุนอสังหาฯกลับมามีความน่าสนใจลงทุนด้วยผลตอบแทนคาดหวังต่อปีที่สูง 6-8%