ผบ.ทบ.ย้ำสังคมคาดหวังงานสร้างสามัคคีปรองดอง

ผบ.ทบ.ย้ำสังคมคาดหวังงานสร้างสามัคคีปรองดอง

"พล.อ.เฉลิมชัย" ผบ.ทบ. ประชุมคณะอนุกรรมการปรองดองชุด 3 ย้ำสังคมคาดหวังงานสร้างสามัคคีปรองดอง พร้อมร่วมจัดทำข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมและได้ข้อยุติที่ดีที่สุด

ที่กองบัญชาการกองทัพบก - พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณัรกษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยผลการประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง (คณะอนุกรรมการชุดที่ 3 ) โดยมีพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะประธาน คณะอนุกรรมการชุดที่ 3 ได้เชิญคณะอนุกรรมการฯ ที่ปรึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิ ประชุมหารือเป็นครั้งที่ 2 โดยมีการชี้แจงแผนงานของคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่ล่าสุดจะมีการประชุมในวันที่ 20 เม.ย. โดยมี รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และจะมีการพิจารณาสรุปความเห็นร่วมของคณะกรรมการเตรียมการฯ ดังกล่าว ที่ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานตามกรอบอำนาจหน้าที่ของแต่ละอนุกรรมการ

ทั้งนี้ในปัจจุบันการทำงานของคณะอนุกรรมการชุดที่ 1 ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และได้ส่งข้อมูลจากการรับฟังความคิดเห็นให้คณะอนุกรรมการชุดที่ 2 เพื่อบูรณาการข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะส่งให้คณะอนุกรรมการชุดที่ 3 ต่อไป

การประชุมในวันนี้ คณะอนุกรรมการชุดที่ 3 ได้รายงานถึงกรอบระยะเวลาในการปฏิบัติงาน รวมทั้งได้มีการรับฟังความคิดเห็นเบื้องต้นของคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับแนวคิดในการจัดทำร่างสัญญาประชาคมเพื่อความสามัคคีปรองดอง และสาระสำคัญที่ควรบรรจุไว้ ซึ่งคณะอนุกรรมการได้มีการแสดงความคิดเห็น ให้ข้อเสนอแนะรวมทั้งข้อห่วงใยในหลายมิติ ซึ่งฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ จะได้นำไปเป็นแนวทางในการร่างสัญญาประชาคมเพื่อความสามัคคีปรองดองต่อไป

ประธานคณะอนุกรรมการ ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า สังคมมีความคาดหวังต่อการทำงานของคณะอนุกรรมการฯ อีกทั้งระยะเวลาในการทำงานก็มีไม่มากนัก จึงอยากขอให้ได้ช่วยกันวิเคราะห์ข้อมูล ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นรูปธรรม เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมตามแนวทางสร้างสามัคคีปรองดอง พร้อมทั้งให้ยึดถือข้อสรุปจากคณะกรรมการเตรียมการฯ เป็นหลัก ในการวางแนวทางการทำงานต่อ ทั้งนี้จะจัดให้มีการพบปะอย่างไม่เป็นทางการในรูปแบบของคณะทำงานสัปดาห์ละครั้ง ทุกวันจันทร์เช้า เพื่อร่วมกันระดมความคิดเห็นในแง่มุมต่างๆให้การทำงานมีความคืบหน้า และให้ได้ข้อยุติที่ดีที่สุดต่อไป