'พาณิชย์'ถกเข้มตรวจสอบบริษัทเสี่ยงโกงปชช.

'พาณิชย์'ถกเข้มตรวจสอบบริษัทเสี่ยงโกงปชช.

"กระทรวงพาณิชย์" หารือ 13 หน่วยงานเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบบริษัทเสี่ยงหลอกประชาชน พร้อมบูรณาการหน่วยงานด้านข้อมูลเพื่อร่วมป้องกัน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้มีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 13 หน่วยงาน อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจท่องเที่ยว กรมการปกครอง กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น เพื่อกำหนดมาตรการ แนวทาง และวิธีป้องกันผู้ประกอบธุรกิจประเภทต่าง ๆ สวมรอยบริษัทจดทะเบียนนิติบุคคลหลอกลวงประชาชน

อย่างไรก็ตาม กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีหน้าที่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเท่านั้น แต่ประเภทธุรกิจจะต้องไปจดทะเบียนเพิ่มกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจขายตรงต้องจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ขณะที่ธุรกิจท่องเที่ยวต้องจดทะเบียนเพิ่มกับกรมการท่องเที่ยว ส่วนกรณีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุลของบุคคลหลายครั้ง เพื่อนำมาจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทนั้น ในส่วนของข้อมูลการเปลี่ยนชื่อจะอยู่ที่กรมการปกครอง ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการประสานข้อมูลร่วมกัน ทำให้ยากต่อการตรวจสอบ

นอกจากนี้ ยังพบว่าธุรกิจขายตรงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอ ทำให้หลายคนต้องการหารายได้เพิ่มที่ได้ผลตอบแทนเร็ว พร้อมเตือนประชาชนให้ตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สคบ. กรมการท่องเที่ยว และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ว่ามีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทและมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ขณะที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตรียมเสนอแนวทางการตรวจสอบ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงข้อมูลธุรกิจที่ถูกร้องเรียนจากผู้บริโภค เพื่อติดตามและกำกับดูแลเข้มงวดธุรกิจนั้นมากขึ้น