สาวจีนแห่พึ่งมีดหมอ ก้าวสู่ ‘เน็ตไอดอล’

สาวจีนแห่พึ่งมีดหมอ ก้าวสู่ ‘เน็ตไอดอล’

หญิงสาวชาวจีนนิยมทำศัลยกรรมเพื่อเป็นช่องทางนำไปสู่ชื่อเสียงและรายได้ก้อนโต

นางสาวเติ้ง เฉียน หนึี่งในผู้ใฝ่ฝันอยากเป็นเน็ตไอดอล เคยทำศัลยกรรมความงามมามากกว่า 12 ครั้ง ทั้งลดกระชับต้นแขน เพิ่มขนาดหน้าอก และเปลี่ยนแปลงแทบจะทุกส่วนบนใบหน้า

“สังคมจีนให้คุณค่ากับใบหน้าที่งดงามเหนือกว่าอะไรทั้งหมด ถ้าคุณไม่สวยก็ไม่มีคนสนใจ และไม่มีใครมาติดตามบนโลกออนไลน์” อดีตนักศึกษาบริหารธุรกิจวัย 24 ปี เผยความในใจ

นางสาวเติ้งจัดรายการสดบนหลายเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ “เวยป๋อ” หรือทวิตเตอร์จีน ทั้งร้องเพลง ปรึกษาปัญหาชีวิต และสาธิตการแต่งหน้า เธอมีผู้ติดตามบนเวยป๋อราว 23,600 คน ซึ่งถือว่าน้อย และเธอก็สิ้นหวังที่จะไต่ระดับให้สูงกว่านี้ได้ ช่วงที่ผ่านมานางสาวเติ้งเคยออกรายการโทรทัศน์ประเภทหาคู่สุดเลิศหางานสุดยอด และร่วมแสดงในสารคดีว่าด้วยศัลยกรรมความงาม

ในทัศนะของหญิงสาวรายนี้มองว่า ศัลยกรรมพลาสติกเป็นสิ่งจำเป็นมาก เป็นการลงทุนเพื่ออนาคตที่ดีกว่านางสาวเติ้งตั้งเป้าทำรายได้ 600,000 หยวนในปีนี้ (3,105,000 บาท) ส่วนใหญ่มาจากการโฆษณาศัยกรรมความงามบนออนไลน์ ซึี่งรายได้ระดับนี้ดีกว่า เดือนละ 6,000 หยวนที่เธอเคยได้จากงานด้านการเงินหลังเรียนจบมาก

นายหลิ่ว ตี้ ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารแอพพลิเคชั่นสื่อสังคมออนไลน์ด้านศัลยกรรมความงาม“เกิ้ง เหม่ย” มองว่า ศัลยกรรมความงามเป็นช่องทางยกระดับตนเองที่ได้ผลมากของหญิงสาว เป็นการลงทุนที่ดีกว่าการได้เข้าเรียนโรงเรียนดังหรือทำงานในบริษัทดี ๆ ด้วยซ้ำ