ไฟเขียวแก้ไขเกณฑ์ผู้มีสิทธิ์เข้าโครงการบ้านประชารัฐ

ไฟเขียวแก้ไขเกณฑ์ผู้มีสิทธิ์เข้าโครงการบ้านประชารัฐ

"ครม." มีมติเห็นชอบแก้ไขเกณฑ์ผู้มีสิทธิ์เข้าโครงการบ้านประชารัฐ - บ้านธนารักษ์ประชารัฐ หวังประชาชนเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. วันนี้ มีมติเห็นชอบปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการบ้านประชารัฐและโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ เนื่องจากพบว่า ที่ผ่านมาการดำเนินการทั้ง 2 โครงการดังกล่าวมียอดอนุมัติสินเชื่อต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะมีข้อจำกัดในทางปฏิบัติ ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงได้ขอให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์

สำหรับหลักเกณฑ์ที่มีการปรับปรุง โครงการบ้านประชารัฐ ประกอบด้วย 1.ขอยกเลิกการกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการจากที่กำหนดว่า ต้องไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อน เป็นปัจจุบันไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ปัจจุบันไม่มีที่อยู่อาศัยและมีความต้องการขอสินเชื่อเพื่อซื้อหรือปลูกสร้างที่อยู่อาศัยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินก็ในระบบได้สะดวกขึ้น

2.ขอแก้ไขเงื่อนไขของมาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ Post Finance กรณีการกู้ เพื่อปลูกาสร้างที่อยู่อาศัย วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 1.5 ล้านบาทต่อหน่วย จากที่กำหนดให้รวมราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็น ไม่ต้องนำราคาประเมินที่ดินมารวมพิจารณาด้วย เนื่องจากหากนำราคาประเมินที่ดินมาพิจารณาร่วมด้วย ผู้กู้จะไม่สามารถขอสินเชื่อเพื่อปลูกสร้างที่อยู่อาศัยได้ตามวงเงินที่ต้องการก่อสร้างจริง

ด้านโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ มีการปรับปรุงแก้ไข คือ โครงการเช่าระยะสั้น ขอแก้ไขจากเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อนและมีรายได้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อเดือนในวันที่ยื่นจองสิทธิ เป็น เจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีรายได้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อเดือนในวันที่จองสิทธิ

ส่วนโครงการเช่าระยะยาว จากเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนที่ไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อน แก้ไขเป็น เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนที่ปัจจุบันไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย

นายกอบศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการดำเนินทั้ง 2 โครงการนั้น ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการอนุมัติสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการตามมาตรการสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย 3 ราย วงเงิน 257.86 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 30,000 ล้านบาท ในขณะที่สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยมีการอนุมัติสินเชื่อแล้ว 13,631 ราย วงเงิน 11,335.48 ล้านบาท จากวงเงินโครงการ 40,000 ล้านบาท

ด้านโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ กรณีการปลูกสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ ณ วันที่ 30 กันยายน 2559 มีผู้ลงทะเบียนจองสิทธิมายื่นขอใช้สิทธิ 406 ราย จากยอดลงทะเบียนจอง 2,322 ราย และมีผู้คุณสมบัติผ่านเพียง 388 ราย ขณะที่การซ่อมแซมหรือต่อเติมที่อยู่บนที่ดินที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ได้ออกหนังสือรับรองให้แก่ผู้เช่าสำหรับใช้เป็นหลักฐานในการยื่นขอกู้ไป 191 ราย วงเงิน 70.85 ล้านบาท