กลุ่มโทรคมชี้ตลาดยังโตระดับดี-บริการโมบายปี60พุ่ง2.45แสนล.

กลุ่มโทรคมชี้ตลาดยังโตระดับดี-บริการโมบายปี60พุ่ง2.45แสนล.

โทรคมมั่นใจตลาดรวมปี 60 ยังโตต่อเนื่อง “ดีแทค” เผยการเติบโตไตรมาสแรก อยู่ในระดับดี สูงกว่าภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่ “เอไอเอส” ชี้พฤติกรรมผู้บริโภคก้าวสู่ยุคโมบายชัดเจน จับตา “ไอโอที” สร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ประเมินปี 60 ตลาดบริการโมบายรวมโต 3-4% แตะ 2.45 แ

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 โดยรวมยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลดีต่อการบริโภคภายในประเทศ รวมถึงการใช้จ่ายทางด้านโทรคมนาคม โดยดีแทคได้รับผลในเชิงบวกจากการเติบโตของภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้ด้วย

นอกจากนี้ จากประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจซึ่งจัดทำโดยหลายหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน คาดว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะสามารถเติบโตในระดับที่สูงกว่าปีที่ผ่านมา ดังนั้น การเติบโตของอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยรวม ซึ่งปกติจะเติบโตที่สูงกว่าภาวะเศรษฐกิจ จะยังคงเติบโตในระดับที่ดีอยู่ ดีแทคซึ่งเป็นผู้ให้บริการในอุตสาหกรรมก็จะได้รับผลดีไปด้วย

สำหรับแนวโน้มปี 2560 อุตสาหกรรมบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากบริการอินเทอร์เน็ต โดยคาดว่าผู้ใช้บริการมีแนวโน้มบริโภคอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นจากการใช้งานสังคมออนไลน์ และบริการสตรีมมิ่ง รวมทั้งภาคธุรกิจต่างๆ ให้ความสาคัญกับช่องทางการขายและการตลาดแบบดิจิทัลเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ดีแทคยังคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนและจำนวนผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในปี 2560 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอันเป็นผลจากกิจกรรมการตลาดด้านเครื่องโทรศัพท์และแพ็คเกจบริการที่ดึงดูดใจ ทั้งนี้ ระบบการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย (MNP) รูปแบบใหม่ซึ่งเริ่มใช้เมื่อเดือน ม.ค.2560 ส่งผลกระทบต่อสภาวะการแข่งขันในตลาด

ทั้งนี้ ดีแทคได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ประมาณการรายได้จากการให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายของปี 2560 อยู่ในระดับเดียวกับในปีที่ผ่านมา โดยเมื่อปี 2559 ดีแทคมีรายได้จากการให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายอยู่ที่ 64,693 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 82,478 ล้านบาท ลดลง 6% จากปี 2558
ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยกำลังก้าวไปสู่โลกโมบายอินเทอร์เน็ตอย่างแท้จริง เห็นได้จากรายได้จากโมบายดาต้าที่ขึ้นมามีสัดส่วนสูงกว่ารายได้จากวอยซ์

ขณะที่เอไอเอส คาดการณ์ว่า ปี 2560 กลุ่มการใช้งานของอุปกรณ์ ไอโอที จะเข้ามาในตลาดอย่างชัดเจน ถือเป็นจุดเปลี่ยนในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ยกระดับการบริหารจัดการธุรกิจและการใช้ชีวิตของคนไทย

โดยคาดการณ์ว่าอีก 5 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยจะทำให้อุตสาหกรรมหลักแต่ละด้านเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากการขยายตัวเข้าถึงทุกพื้นที่ของ ดิจิทัล อินฟราสตรัคเจอร์ 3 ส่วนหลัก คือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง, สมาร์ทโฟนที่เติบโตมากกว่า 70 ล้านเครื่อง และไอโอที มากกว่า 20 ล้านรูปแบบ

ทั้งนี้ เอไอเอส คาดการณ์ว่า ปี 2560 อุตสาหกรรมโทรคมไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง คาดว่า บริการโมบายจะมีมูลค่า 254,000 ล้านบาท เติบโต 3-4%
โดยเอไอเอส ตั้งเป้า รายได้รวมปี 2560 จะเติบโตได้ 4-5% สวนทางจีดีพีประเทศที่โตราว 3% ปัจจัยจากความพร้อมโครงข่าย ดิจิทัลคอนเทนท์ การเติบโตโมบาย การมาของไอโอที รวมถึงการใช้งานดาต้าที่มากขึ้น

ขณะที่ เมื่อปี 2559 เอไอเอส รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ มีรายได้รวม (ไม่รวมค่าก่อสร้าง) ทั้งปีอยู่ที่ 152,150 ล้านบาท ลดลง 2% จากปี 2558 โดยมีรายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย) 122,561 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6% จากปี 2558