ซีไอเอ็มบีออกหุ้นกู้ปีนี้ "3หมื่นล้าน"

ซีไอเอ็มบีออกหุ้นกู้ปีนี้ "3หมื่นล้าน"

ดันออก "หุ้นกู้" ปีนี้3หมื่นล้าน "ซีไอเอ็มบี" ลุยรับงานที่ปรึกษา หนุนรายได้ค่าธรรมเนียมพุ่ง

ซีไอเอ็มบีไทย ลุยงานที่ปรึกษาออกหุ้นกู้ ตั้งเป้าดันออกขายปีนี้ 3 หมื่นล้าน หลังไตรมาสแรกช่วยลูกค้าออกเสนอขายแล้วเกือบ 1 หมื่นล้าน เน้นหุ้นกู้อิงกับหุ้น เหตุตลาดตอบรับดี ส่วนงานขายประกันผ่านแบงก์ คาดปีนี้โต 15% เบี้ยแตะ 1.4 พันล้าน หนุนรายได้ค่าธรรมเนียมพุ่ง

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงมั่นใจแนวโน้มสายงานตราสารอนุพันธ์ในมือยังสามารถเติบโตต่อเนื่องจากช่วงปีที่ผ่านมา คาดว่าปีนี้ธนาคารสามารถออกหุ้นกู้ให้กับลูกค้าและเสนอขายให้กับนักลงทุนได้ประมาณ 30,000 ล้านบาท

โดยช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ธนาคารออกหุ้นกู้ให้กับลูกค้าได้เกือบ 10,000 ล้านบาท และช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่า จะมีหุ้นกู้ออกมาเสนอขายอีกประมาณ 20,000 ล้านบาท ถือ เป็นแนวโน้มที่ดีที่ทั้งปีน่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับในช่วงภาวะตลาดผันผวน ทำให้หุ้นกู้ที่อิงกับหุ้นได้รับความนิยม โดยได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี ดังนั้น ช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ธนาคารจะยังคงโฟกัสในสายงานดังกล่าวอย่างจริงจังต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของสายงานวาณิชนอกจากการออกหุ้นกู้ให้กับลูกค้าแล้ว ในปีนี้ธนาคารยังเน้นการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) สำหรับลูกค้าที่ต้องการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย โดยช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ธนาคารเตรียมขายไอพีโอ ให้กับลูกค้าประมาณ 1-2 ราย

ส่วนสายงานแบงก์แอสชัวร์รันส์ หรือ การขายประกันผ่านช่องทางธนาคารในปีนี้ คาดว่า จะเติบโตจากช่วงปีที่ผ่านมาประมาณ 15% หรือสามารถขายได้ประมาณ 1,400 ล้านบาท ขณะที่ช่วงปีที่ผ่านมายอดขายประกันฯทั้งปีอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท เติบโต 15% เช่นเดียวกัน

ส่วนการขายกองทุนผ่านช่องทางธนาคารในปีนี้ ยังเติบโตต่อเนื่องจากช่วงปีที่ผ่านมา โดยปีนี้คาดว่าจะเติบโตประมาณ 15% หรือมียอดขายกองทุนประมาณ 30,000-40,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้ การเติบโตของสายงานต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นส่งผลรายได้จากค่าธรรมเนียม (ค่าฟี) ปีนี้สามารถโตเพิ่มขึ้นจากช่วงปีที่ผ่านมาประมาณ 15% คิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 500-600 ล้านบาท ขณะที่ช่วงปีที่ผ่านมารายได้ดังกล่าวโตประมาณ 400 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม การเติบโตของค่าฟีเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกๆ ปี