'มีชัย' สั่ง 'กรธ.' เช็คเนื้อหาร่างกม.พรรค-กกต.

'มีชัย' สั่ง 'กรธ.' เช็คเนื้อหาร่างกม.พรรค-กกต.

"มีชัย" สั่ง "กรธ." เช็คเนื้อหา ร่างกม.พรรค-กกต. ก่อนส่ง "สนช." พรุ่งนี้ ( 18 เม.ย. )

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นัดส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 18 เม.ย. ว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ได้กำชับให้กรธ. ที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาบทบัญญัติ อาทิ นายประพันธ์ นัยโกวิท, นายปกรณ์ นิลประพันธ์ พิจารณาเนื้อหาเป็นครั้งสุดท้ายก่อนส่งร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 ฉบับให้กับ สนช.

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาถึงความเรียบร้อยเสร็จแล้วจะให้ฝ่ายเลขานุการ กรธ. เป็นผู้นำร่างกฎหมายมอบให้กับ สนช. ผ่านฝ่ายธุรการ ตามกระบวนการส่งร่างกฎหมายในขั้นตอนของราชการปกติ โดยจะไม่มีพิธีการการส่งมอบ ขณะที่การเตรียมความพร้อมต่อการพิจารณา พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) คนที่สาม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ว่าหลังจากที่ได้รับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต.จากกรธ. แล้ว จะนำเข้าสู่การพิจารณาของวิป สนช. ในช่วงบ่าย วันที่ 18 เม.ย. นี้ทันที เพื่อพิจารณากรอบเวลาการทำงาน ที่ต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วันนับแต่วันที่ได้รับร่างพ.ร.ป. ซึ่งเป็นตามที่ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนด

สำหรับแนวทางที่วิป สนช. ได้หารือเบื้องต้น คือ เมื่อได้รับร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญแล้ว จะนำบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม สนช. ในวันที่ 21 เม.ย. นี้ และให้สมาชิกพิจารณาในวาระแรก จากนั้นจะตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ป. แต่ละฉบับ โดยกำหนดให้มีสัดส่วนที่เป็นตัวแทนจาก กรธ. ร่วมเป็นกมธ. ด้วย ขณะที่เวลาที่ต้องปรับแก้ไข ปรับปรุงรายละเอียด นั้นได้กำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน โดยระหว่างนั้น สนช. จะจัดสัมมนานอกสถานที่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้เพื่อให้สมาชิก สนช. พิจารณาและนำเสนอความเห็น และเมื่อกระบวนการดังกล่าวเสร็จจะเข้าสู่วาระสอง คือ การอภิปรายเรียงรายมาตรา และวาระสามคือการลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ดังนั้นระยะเวลาที่สนช. พิจารณาจะไม่เกินกรอบเวลาที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน