ค่าบาท 'แข็งค่า' รับท่าทีทรัมป์ต่อจีน

ค่าบาท 'แข็งค่า' รับท่าทีทรัมป์ต่อจีน

บาทเปิดตลาด "34.30 บาทต่อดอลลาร์" แข็งค่าจากสิ้นสัปดาห์ก่อน หลังทรัมป์รับ "จีน" ไม่ได้ แทรกแซงค่าเงิน สัปดาห์นนี้บาทมีแนวโน้มแข็งต่อ พร้อมจับตาตัวเลขจีดีพีจีนวันนี้-เลือกตั้งฝรั่งเศสวันอาทิตย์ที่ 23

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 34.30 บาทต่อดอลลาร์ เงินดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 34.49 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงสิ้นสัปดาห์ก่อนหนังโดนัล ทรัมป์ออกมายอมรับว่าจีนไม่ได้เป็น “ผู้แทรกแซงค่าเงิน”

แนวโน้มค่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าต่อในสัปดาห์นี้จากตลาดที่จะกลับมาเปิดรับความเสี่ยงและบอนด์ที่น่าจะมีแรงซื้อหลังจากที่บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลงแรงในสัปดาห์ก่อน

มองกรอบค่าเงินระหว่างวันที่ระดับ 34.25-34.35 บาทต่อดอลลาร์มองกรอบค่าเงินระหว่างสัปดาห์ที่ระดับ 34.00-34.50 บาทต่อดอลลาร์

สัปดาห์นี้สิ่งที่น่าจับตามี 2 เรื่องที่น่าสนใจคือการประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ปี 2017 ของจีนในวันนี้ และการเลือกตั้งฝรั่งเศสในวันอาทิตย์ที่ 23 จึงน่าจะเป็นสัปดาห์ที่ตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยงอีกครั้ง

ฝั่งจีน ตลาดมองว่า GDP ไตรมาส 1 จะรายงานมาที่ระดับ 6.8% เท่ากับปีก่อนหน้า โดยที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial production) คาดว่าจะเติบโต 6.3% การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร (Fixed asset investment) เติบโต 8.8% และการค้าปลีกโต 5.6% ชี้ว่าเศรษฐกิจจีนมีความแข็งแกร่งในทุกด้านสนับสนุนภาพการเติบโตที่แข็งแกร่งของงภูมิภาคเอเชียและตลาดเกิดใหม่

ขณะที่การเลือกตั้งฝรั่งเศสก็ยังคงมีความน่าสนใจเนื่องจากคะแนนความนิยมของผู้สมัครต่าง ๆ คู่คี่กันมาก (มีผู้สมัครถึง 4 รายที่มีผลโพลล์คะแนนความนิยมถึง 18%-24%) โดยการเลือกตั้งรอบแรกนี้จะเลือกผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 ท่านเข้าไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนหน้า

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่าเงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 21 เดือนที่ 34.26 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ เทียบกับระดับปิดตลาดวันพุธก่อนหน้าที่ 34.49 บาทต่อดอลลาร์โดยเงินบาทขยับแข็งค่าสอดคล้องกับทิศทางสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค ท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ฯ ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง (ตั้งแต่ในช่วงที่ตลาดในประเทศปิดทำการสำหรับเทศกาลสงกรานต์ปลายสัปดาห์ก่อน) เนื่องจากจุดสนใจของตลาดยังคงอยู่ที่สัญญาณความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และท่าทีที่แข็งกร้าวของสหรัฐฯ ในภูมิภาคอื่นๆ

สำหรับความเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 34.20-34.50 บาทต่อดอลลาร์