'หลานหลวงเสรีเรืองฤทธิ์'ร้องตำรวจตามหาหมุดคณะราษฎร!!

'หลานหลวงเสรีเรืองฤทธิ์'ร้องตำรวจตามหาหมุดคณะราษฎร!!

"หลานชายหลวงเสรีเรืองฤทธิ์" โร่ร้องตำรวจดุสิตตามหาหมุดคณะราษฎรหาย!! เผยถามทหาร-ตำรวจแล้วไม่มีใครรู้

นายพริษฐ์ รัตนกุลเสรีเรืองฤทธิ์ หลานชายหลวงเสรีเรืองฤทธิ์ เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.มอ ระนา รองสว.(สอบสวน) สน.ดุสิต เพื่อลงบันทึกประจำวันตามหาหมุดคณะราษฎร สัญลักษณ์เหตุการณ์อภิวัฒน์สยาม 2475 ที่อยู่บริเวณพระบรมรูปทรงม้าหายไป

นายพริษฐ์ เปิดเผยว่า วันนี้ (16 เม.ย.) ตนอาสามาเป็นหนังหน้าไฟให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ในสังคมไทยที่ไม่สบายใจ เนื่องจากตนมีอายุไม่มาก ก็คิดว่าคงได้รับความเมตตาจากผู้หลักผู้ใหญ่ สำหรับหมุดนั้นเป็นสิ่งที่ประวัติศาสตร์ได้บันทึกไว้ว่า เราได้มีการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเป็นระบบการปกครองที่ดีที่สุดในประเทศไทย ในส่วนของลูกหลานคณะราษฎรมีทั้งที่พอใจและไม่พอใจ ตนจึงอาสามาในวันนี้ ด้วยความที่คณะราษฎรมีผู้เกี่ยวข้องทั้ง พลเรือนและทหารจำนวนมากในยุคนั้น ซึ่งบุคคลเหล่านั้นก็ยังอยู่ในราชการเป็นจำนวนมากและลูกหลานเติบโต

"ต่อมาหลายท่านที่เป็นตำรวจ ทหาร ที่ทั้งรับราชการและไม่รับ มีการใช้คำพูดรุนแรงมาก จนผมรู้สึกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวผมจะเป็นตัวแทนเอง อยากทราบว่าหมุดคณะราษฎรหายไปได้อย่างไร และอยู่ที่ไหน จะดำเนินการอย่างไร ไม่ได้จะเอาเป็นเอาตายแต่อย่างใด เรื่องผ่านมาจะ 100 ปีแล้วผู้ใหญ่ของผมก็ทำงานกับฝ่ายความมั่นคงของท่านรองนายกฯ อีกทั้งผมยังเรียนหนังสือสาธิตจุฬารุ่นเดียวกับลูกท่านนายกฯด้วย สุดท้ายอยากถามไปยังรุ่นพี่ที่รักคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่า พรรคของท่าน พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเก่าแก่ และได้กำเนิดขึ้นมาโดยหนึ่งในคณะราษฎรคนหนึ่ง ท่านไม่คิดจะออกมาพูดหรือแสดงความรับผิดชอบบางเลยหรือ หมุดคณะราษฎรไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นของประชาชนคนไทย อย่างไรก็ตามผมได้ไปสอบถามทหาร กับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ในเมื่อท่านบอกไม่ทราบ ผมก็เคารพในการตอบ" นายพริษฐ์ กล่าว

ด้านร.ต.อ.มอ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องร้องทุกข์แล้ว สำหรับทรัพย์สินที่หายไปเป็นทรัพย์สินของทางราชการ เป็นผู้ใดก็ได้ที่มาร้องทุกข์กล่าวโทษได้ อย่างไรก็ตามในเรื่องดังกล่าวจะต้องนำเรียนผู้บังคับบัญชาให้ดำเนินการขั้นต่อไป