เตือนประชากรแพนด้ายักษ์ยังเสี่ยงสูญพันธุ์

เตือนประชากรแพนด้ายักษ์ยังเสี่ยงสูญพันธุ์

ปัจจุบัน ประชากรแพนด้ายักษ์ตามสวนสัวต์ต่างๆมีจำนวนกว่า 450 ตัว ส่วนประชากรแพนด้ายักษ์ที่อาศัยในป่า ก็เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1,800 ตัว

แม้ประชากรแพนด้ายักษ์ สัตว์ที่สามารถเรียกรอยยิ้มจากคนทั่วโลกได้ทุกที่ ทุกเวลา ตามสวนสัตว์ต่างๆทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมเยอะ แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญก็เห็นว่าสัตว์สายพันธุ์นี้ยังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ด้วยปัจจัยหลากหลายทั้งการรุกล้ำถิ่นที่อยู่อาศัยของมัน ซึ่งเป็นผลพวงจากการพัฒนาโครงการสร้างที่อยู่อาศัย และการทำธุรกิจเหมือง

ปัจจุบัน ประชากรแพนด้ายักษ์ตามสวนสัวต์ต่างๆมีจำนวนกว่า 450 ตัว ส่วนประชากรแพนด้ายักษ์ที่อาศัยในป่า ก็เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1,800 ตัว แต่รัฐบาลจีน ยังคงให้การคุ้มครองหรือปกป้องสัตว์สายพันธุ์นี้ในระดับสูงสุด

อย่างไรก็ตาม กลุ่มไม่เห็นด้วยกับการนำแพนด้ายักษ์มาเลี้ยงแบบปิด หรือตามสวนสัตว์ต่างๆทั่วโลก วิจารณ์ว่า สวนสัตว์ต่างๆ รวมทั้งศูนย์เพาะพันธุ์ หรืออภิบาลแพนด้าในมณฑลเสฉวนของจีน ล้วนแต่แสวงหาประโยชน์จากแพนด้า ไม่ได้ช่วยอนุรักษ์แพนด้าอย่างจริงใจ แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน แย้งว่า การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมความน่ารักของแพนด้า เป็นการสร้างความตระหนักรู้ว่าแพนด้าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์ในหมู่ผู้คน

ทั้งนี้ กระแสความนิยมที่มนุษย์มีต่อสัตว์สายพันธุ์นี้ ทำให้สวนสัตว์ทั่วโลกพยายามหาแพนด้ามาไว้ในสวนสัตว์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และสวนสัตว์บางแห่ง ยินดีจ่ายเงินให้ทางการจีนเป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับการได้ยืมแพนด้ามาโชว์ที่สวนสัตว์เป็นเวลา 1 ปี

ในส่วนนี้ บรรดานักวิจารณ์ให้ความเห็นว่า การยืมแพนด้ามาไว้ตามสวนสัตว์ต่างๆเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ไม่ได้ช่วยอนุรักษ์สายพันธุ์แพนด้ายักษ์แต่อย่างใด