คลื่นปชช.สุดรางคู่ถนนข้าวเหนียว ยอดทะลุกว่า1.3แสน

คลื่นปชช.สุดรางคู่ถนนข้าวเหนียว ยอดทะลุกว่า1.3แสน

"กอบกาญจน์" ปลื้มร่วมกิจกรรมสงกรานต์ ขอนแก่น คนแน่นขนัดถนนข้าวเหนียวกว่า 1.3 แสน ร่วมบันทึกสถิติเล่นคลื่นมนุษย์สุดรางคู่วันสุดท้าย

ที่ถนนข้าวเหนียวเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งจัดกิจกรรมวันสงกรานต์วันสุดท้าย และมีกิจกรรมเล่นคลื่นมนุษย์สุดรางคู่วันสุดท้าย โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ทยอยเดินทางเข้ามาจับจองที่ตั้งแต่หัวค่ำ และร่วมสนุกกับเวทีต่างๆรวมทั้งเวทีกลาง บางคนก็ถือโอกาสสรงน้ำพระ ละเล่นกิจกรรมที่บริเวณเกาะวิถีอีสาน ที่บริเวณลานศาลหลักเมือง บางส่วนก็ร่วมกิจกรรมรำวงย้อนยุครอเวลาร่วมเล่นคลื่นมนุษย์ตามกำหนด โดยมีนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดและเล่นคลื่นมนุษย์สุดรางคู่ โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรี และตัวแทนจากหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนร่วมเล่นด้วย

เมื่อถึงเวลาเล่นคลื่นมนุษย์ ปรากฏว่ามีประชาชนเข้ามาจนเต็มพื้นที่ ด้านหน้าเวทียาวเหยียดแน่นไปถึงแยกเตียวฮง หรือถนนหน้าเมือง และส่วนด้านหลังเวทีมีผู้เข้าร่วมเล่นคลื่นเหยียดยางจนถึงรางรถไฟ ทางคู่ ซึ่งมีจำนวนคนมาร่วมเล่นได้ตามเป้าของสโลแกนคลื่นมนุษย์สุดรางคู่ นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมเล่นเต็มพื้นที่โดยรอบศาลหลักเมืองทำให้หนาแน่นกว่าทุกวัน นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีประกาศว่า ยอดผู้เข้าร่วมปีนี้สามารถทุบสถิติยอดผู้เข้าร่วมเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ สุดรางคู่ เพราะมีผู้เข้าร่วมถึง 135,271 คน และตลอดทั้ง 3 วัน มีผู้ร่วมคลื่นมนุษย์สุดรางคู่ ที่ถนนข้าวเหนียว รวม 375,219 คน

ด้านนางกอบกาญจน์ กล่าวว่า สิ่งที่สวยงามที่สุดของขอนแก่นคือความสามัคคีและความเข้มแข็งของท้องถิ่น ยากมากที่เอาคนเป็นแสนมาทำคลื่นมนุษย์และไม่มีแอลกอฮอล์ได้ เคยมาร่วมเล่นคลื่นมนุษย์ด้วยเมื่อปีที่ผ่านมา มีความประทับมาก จึงตั้งใจมาร่วมเล่นด้วยเป็นปีที่สอง และปีนี้เป็นการเล่นคลื่นมนุษย์สุดรางคู่ การพูดถึงรถไฟรางคู่แสดงว่ารัฐบาลเห็นความสำคัญ เห็นศักยภาพของขอนแก่น

ที่สำคัญการท่องเที่ยวเห็นว่าจังหวัดขอนแก่นสามารถปักหมุดเป็นจังหวัดท่องเที่ยวได้ ที่ผู้ว่าการท่องเที่ยวได้ตั้งเป้าไว้ว่าขอนแก่นต้องมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจาก 3 ล้านคนต่อปี เป็น 5 ล้านคนต่อปี ซึ่งเชื่อว่าเป็นไปได้เพราะขอนแก่นมีศักยภาพสูงมากเป็นเมืองศูนย์กลางการประชุม เป็นศูนย์การแพทย์มีเอกลักษณ์ด้านอาหาร เป็นเมืองมหาวิทยาลัยที่สำคัญคือพลังของคนขอนแก่น

“โดยภาพรวมสงกรานต์ปีนี้คักคักคนมากขึ้น ทั้งต่างชาติและคนไทยก็เที่ยวไทยเองมากขึ้นด้วย แม้ว่าจะมีบางส่วนไปเที่ยวต่างประเทศมากขึ้นด้วยก็ตาม และจากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในช่วงสงกรานต์เองนั้น มีเพิ่มขึ้นประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ทั้งปี ที่จะสามารถสร้างรายได้รวมที่ 2.7 ล้านล้าน”

สำหรับถนนข้าวเหนียว ปีนี้เป็นปีที่ 14 ที่เทศบาลนคขอนแก่นได้จัดให้เป็นโซนปลอดภัย และไร้แอลกอฮอล์ ให้มีกิจกรรมสร้างสรรค์เยาวชนเพิ่มขึ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุน สสส. และมีการทำคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์จนเป็นเอกลักษณ์ของถนนข้าวเหนียวจนถึงปัจจุบัน

กิจกรรมที่สร้างสีสันเรียกความคึกคักตั้งแต่หัวค่ำคือ รำวงย้อนยุค วันนี้เป็นวันสุดท้าย มีทุกเพศทุกวัยซื้อบัตรไปเลือกนางรำเป็นคู่เต้น กิจกรรมรำวงย้อนยุคจัดเป็นปีที่ 9 เป็นการร่วมแรงร่วมใจของชุมชนเทศบาลนครขอนแก่นทั้ง 95 ชุมชน สร้างความรัก ความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจ เสริมสร้างสุขภาพจิตและสุขภาพกายให้แข็งแรง อีกทั้งยังเป็นการสืบสวนประเพณีของไทยให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ เข้าถึงวัฒนธรรมประเพณี ที่เป็นเอกลักษณ์ของคนขอนแก่น