แคลิฟอร์เนียไฟเขียว‘แอ๊ปเปิ้ล’ทดสอบรถไร้คนขับ

แคลิฟอร์เนียไฟเขียว‘แอ๊ปเปิ้ล’ทดสอบรถไร้คนขับ

รัฐแคลิฟอร์เนีย อนุญาตให้ แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ

สำนักงานยานยนต์แคลิฟอร์เนียออกใบอนุญาตทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ สำหรับ รถยนต์ไร้คนขับรุ่นแรกของแอ๊ปเปิ้ล ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งสปอร์ตอเนกประสงค์ (เอสยูวี) ยี่ห้อเล็กซัส รุ่นปี 2558 จำนวน 3 คัน และอนุญาตให้นำรถยนต์เหล่านี้ไปทดสอบในถนนสาธารณะภายในรัฐนี้ได้ โดยที่ผู้ทำการทดสอบ 6 คนจะต้องนั่งอยู่หลังพวงมาลัยไปด้วย เพื่อควบคุมรถยนต์เมื่อมีความจำเป็น

แอ๊ปเปิ้ลได้พัฒนารถยนต์ไร้คนขับมานานหลายปี ภายใต้โครงการชื่อ “โปรเจค ไททัน” ที่ปิดเป็นความลับมาโดยตลอด แต่เมื่อหนังสือที่ยื่นไปยังองค์การบริหารความปลอดภัยจราจรทางหลวงแห่งชาติ (นิตซา) ของสหรัฐ เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา หลุดออกมาในเดือน ธ.ค. ก็เริ่มทำให้เห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่แอ๊ปเปิ้ลกำลังพัฒนาโครงการรถยนต์ไร้คนขับ เนื่องจากหนังสือนี้มีข้อความว่า บริษัทกำลังลงทุนด้านการเรียนรู้ของจักรกล (maching learning) และระบบอัตโนมัติ เพื่อใช้ประโยชน์ในหลายด้าน รวมถึงการขนส่ง

รัฐแคลิเฟอร์เนีย ถือเป็นสนามทดสอบเทคโนโลยีรถไร้คนขับสนามใหญ่ เนื่องจากคู่แข่งของแอ๊ปเปิ้ลหลายรายได้นำรถยนต์ของตัวเองมาทดสอบในรัฐนี้แล้ว โดยเฉพาะ เวย์โม แอลแอลซี บริษัทในเครือเดียวกับกูเกิล ที่พัฒนารถยนต์ไร้คนขับของตัวเองตั้งแต่ปี 2552 และขับไปบนถนนสาธารณะแล้วกว่า 4 ล้านกิโลเมตร