หอการค้าคาดสงกรานต์ปีนี้เงินสะพัด 128,000 ลบ.

หอการค้าคาดสงกรานต์ปีนี้เงินสะพัด 128,000 ลบ.

"ม.หอการค้าไทย" คาดสงกรานต์ปีนี้เงินสะพัด 128,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.5% หลังราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น หนุนกำลังซื้อผู้บริโภค

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา โดยมีเม็ดเงินสะพัด 128,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 แต่หากเทียบกับช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจดีเม็ดเงินสงกรานต์จะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 5 โดยปีนี้ราคาสินค้าเกษตร เช่น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน อ้อย ราคาดีขึ้น ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคเพิ่มขึ้น มีการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าไปฝากญาติต่างจังหวัด อย่างไรก็ตาม การจัดงานสงกรานต์ปีนี้ไม่รื่นเริงมากนัก เพราะประชาชนยังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ การจำหน่ายเสื้อสงกรานต์ เสื้อลายดอก ไม่เน้นสีสัน ขณะที่รัฐบาลคุมเข้มเรื่องการดื่มสุรา เน้นจัดงานแบบวัฒนธรรมไทย

"แม้สงกรานต์ปีนี้รัฐบาลจะไม่มีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายทั้งมาตรการกินและเที่ยวเพื่อชาติ เหมือนปีที่ผ่านมา แต่ไม่มีผลต่อบรรยากาศ เนื่องจากกลุ่มคนที่ได้รับผลบวกจากมาตรการรัฐเป็นคนที่มีรายได้ปานกลาง ซึ่งปีนี้มีรายได้มากขึ้นและมีการจับจ่ายเป็นปกติ" นายธนวรรธน์ กล่าว

นายธนวรรธน์ กล่าวด้วยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเริ่มดีขึ้นปลายไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากการส่งออกคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น หลังสถานการณ์โลกทั้งนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐชัดเจน ขั้นตอนการที่สหราชอาณาจักรออกจากอียู (Brexit) ชัดเจน รวมทั้งความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ – ซีเรีย และสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ไม่รุนแรง บวกกับแรงส่งจากการท่องเที่ยว งบกลางปีที่จะจัดสรรสู่ต่างจังหวัด 100,000 ล้านบาท รวมทั้งการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น