'บีดีเอ็มเอส' พลาดเป้าแสนล้าน

'บีดีเอ็มเอส' พลาดเป้าแสนล้าน

“บีดีเอ็มเอส” พลาดเป้าแสนล้าน เล็งเปิดศูนย์สุขภาพปลายปีนี้

กรุงเทพดุสิตเวชการ ยอมรับเศรษฐกิจซบกระทบรายได้ปีหน้าพลาดเป้าที่ระดับแสนล้านบาท ขอเวลาประเมินสถานการณ์ก่อนกำหนดเป้าหมายใหม่ พร้อมเดินหน้าให้บริการ ศูนย์สุขภาพครบวงจร เน้นจับกลุ่มลูกค้าระดับบน คาดแนวโน้มรายได้ต่างประเทศยังเติบโตได้ดี 

นาย ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน)BDMS เปิดเผยว่าเป้าหมายรายได้บริษัทในปี2561ที่ระดับแสนล้านบาท มีโอกาสพลาดเป้าหมาย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ผู้ใช้บริการไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้

“เป้าหมายรายได้ที่แสนล้านบาทปี 2561นั้นมีโอกาสการที่จะไม่เป็นไปตามคาด เพราะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอ ทำให้จำนวนผู้ใช้บริการน้อย และบริษัทอยู่ระหว่างปรับเป้าหมาย คาดว่าจะสรุปตัวเลขได้ชัดเจนในเดือนต.ค.นี้"

ในด้านการเติบโตปี 2560 บริษัทยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะยังมีหลายปัจจัยที่กระทบ โดยเฉพาะปัจจัยทางการเมืองเรื่องสถานการณ์การเลือกตั้งของไทย ซึ่งปัจจุบันลูกค้าไทยคิดเป็นสัดส่วน 71 % ของลูกค้าทั้งหมด  แต่บริษัทยังมั่นใจว่า ผลการดำเนินงานปีนี้จะยังเติบโตอย่างแน่นอน 

สำหรับแผนการขยายธุรกิจ ยังไม่มีนโยบายที่จะขยายโรงพยาบาลเพิ่ม จากปัจจุบันที่มีอยู่ 48 แห่ง จำนวน 8,415 เตียง ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว 44 แห่ง แบ่งเป็นรพ.ในไทย 42 แห่ง และกัมพูชาอีก 2 แห่ง ขณะที่ในปีนี้คาดว่าจะเปิดให้บริการโรงพยาบาลอีก 1-2 แห่ง ซึ่งธุรกิจในประเทศปีนี้ บริษัทจะเปิดให้บริการศูนย์สุขภาพบนพื้นที่โรงแรมปาร์คนายเลิศ หลังจากที่ซื้อกิจการ และคาดว่าจะเปิดให้บริการบางส่วนปลายปีนี้ โดยจะเปิดให้เป็นศูนย์การแพทย์ระดับ 6 ดาวขึ้นไป ซึ่งจับกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ ส่วนในพื้นที่ที่เหลือนั้นจะพัฒนาเป็นโรงพยาบาล เน้นจับกลุ่มตลาด 3 ดาวขึ้นไป  

ด้านการขยายตลาดต่างประเทศยังเป็นทิศทางที่ดี โดยเฉพาะกัมพูชา ซึ่งบริษัทเปิดโรงพยาบาลแล้ว 2 แห่ง มีผู้ที่เข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งชาวกัมพูชาและชาวเวียดนามที่เข้ามาใช้บริการด้วย ซึ่งในอนาคตบริษัทมองว่าการเติบโตของรายได้จากต่างประเทศ จะมีสัดส่วนที่สูงขึ้น  ทั้งนี้แผนธุรกิจหลังจากนี้จะเน้นการปรับเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเฉพาะด้านมากกว่าจะขยายจำนวนโรงพยาบาล 

อย่างไรก็ตาม การประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี2560 บริษัทได้ขอมติผู้ถือหุ้นขยายวงเงินการออกหุ้นกู้เพิ่มจากเดิมที่ 2 หมื่นล้นบาท เป็น 4 หมื่นล้านบาท เพราะวงเงินหุ้นกู้เดิมนั้นได้ใช้เต็มวงเงินไปแล้ว และจะมีการขอเพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจในอนาคตด้วย

ผลการดำเนินงานปี2559 มีอัตรากำไรสุทธิรวมรายได้ที่มีการเติบโตลดลง คาดว่าเป็นเพียงผลกระทบระยะสั้น เนื่องจาก2-3 ปีที่ผ่านมาบริษัทลงทุนขยายจำนวนโรงพยาบาลถึง 13 แห่งใน3ปี ซึ่งปกติธุรกิจโรงพยาบาลจะสร้างกำไรได้ต้องใช้เวลา 2-3 ปี