ชี้บ.ตุ๋นทัวร์ไม่จดทะเบียน แอบอ้างธุรกิจขายตรง-ผิดฉ้อโกง

ชี้บ.ตุ๋นทัวร์ไม่จดทะเบียน แอบอ้างธุรกิจขายตรง-ผิดฉ้อโกง

ผอ.สคบ.เผยตุ๋นทัวร์ญี่ปุ่น ไม่ได้จดทะเบียน แอบอ้างธุรกิจขายตรง มีความผิดโทษฐานฉ้อโกง สั่งจนท.ลงพื้นที่จ.นครสวรรค์ เร่งตรวจสอบ

พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้นธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวถึงกรณีบริษัท Wealth Ever ทิ้งลูกทัวร์เดินทางไปญี่ปุ่นที่สุวรรณภูมิว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบเป็นการดำเนินธุรกิจแบบขายตรง เนื่องจากไม่มีตัวสินค้าและไม่มีการจดทะเบียนดำเนินธุรกิจขายตรงกับทางสคบ. เพียงแต่เป็นการกล่าวอ้างและใช้แผนการดำเนินธุรกิจออนไลน์มาหลอกล่อให้หลงเชื่อ ซึ่งธุระกิจแบบนี้จะเกิดขึ้นบ่อยในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ โดยมีการร้องเรียนเข้ามายังสคบ.อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเข้าข่ายดำเนินการลักษณะของแชร์ เพราะเป็นการระดมทุนและไม่มีตัวสินค้าซึ่งจะเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.กู้ยืมเงินและเป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องของสำนักป้องปรามการเงินนอกระบบสำนักงานเศรษฐกิจการเงินการคลังดำเนินการซึ่งมีความผิดโทษจำคุกโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการเอาผิดได้ทุกคดีทางอาญา

พ.ต.อ.ประทีป กล่าวว่า สคบ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์เพื่อตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวมีการดำเนินการตามที่กล่าวอ้างจริงหรือไม่ซึ่งนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กำชับหากมีกรณีใดเข้าข่ายความรับผิดชอบของสคบ.ก็ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบบริษัทดังกล่าวพบว่าจดทะเบียนการค้าเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา โดยเจ้าของบริษัทเคยประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยว เคยถูกดำเนินคดีและมีหมายจับเมื่อสองปีที่แล้วแต่มีการถอนหมายจับแล้ว