อสังหาฯรุก“พร็อพเทค”นวัตกรรมเชื่อมลูกค้า

อสังหาฯรุก“พร็อพเทค”นวัตกรรมเชื่อมลูกค้า

ไลฟ์สไตล์ของผู้คนยุคนี้ที่สื่อสารผ่านโลกดิจิทัลมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายธุรกิจต้องปรับตัวให้สอดรับกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

โดยเฉพาะในธุรกิจ “อสังหาริมทรัพย์” ที่เห็นการเปลี่ยนแปลงชัด โดยต่างชูจุดขายด้านนวัตกรรม เป็นโซลูชั่นส์สำหรับการอยู่อาศัย รวมถึงการนำเสนอบริการเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆที่จะเข้ามาเชื่อมโยงกับการใช้ชีวิต ตลอดจนจับเทรนด์ดิจิทัลมาเชื่อมโยงกับการทำตลาดมากขึ้น

วิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า จากการวางตำแหน่งทางการตลาดให้ วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน (WHIZDOM 101) เป็นไลฟ์สไตล์คอมเพล็กซ์ สังคมดิจิทัลแห่งแรกในไทย ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาให้บริการกับผู้ที่เข้ามาใช้บริการภายในโครงการ เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคนี้มากขึ้น ตอบสนองความต้องการใช้ชีวิตและทำงานต่างๆ บนโลกออนไลน์

ทั้งนี้ ได้เตรียมนำแอพพลิเคชั่น WHIZDOM APP มาให้บริการจองที่นั่ง สั่งซื้อสินค้ากับร้านค้าต่างๆ ตลอดจนรับข้อมูลข่าวสารและร่วมกิจกรรมจากทางโครงการ รวมถึงร่วมมือกับค่ายมือถือให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตสาธารณะภายในโครงการทั้งโซนที่พักอาศัย สำนักงานต่างๆภายในโครงการ ที่จะช่วยเสริมการเชื่อมต่อโลกดิจิทัลอย่างเต็มที่มากขึ้น

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้นำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งมาใช้กับการดำเนินงานอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการให้บริการลูกค้าตั้งแต่ปีก่อน เพื่อปรับเปลี่ยนการทำการตลาดและการสื่อสารให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้ที่ชอบความสะดวกรวดเร็ว

ทั้งนี้ เสนาฯได้นำการตลาดและบริการลูกค้ามาใช้ตั้งแต่กระบวนการ Pre-book หรือก่อนจองซื้อที่อยู่อาศัยกับโครงการของบริษัท ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นช่วงที่ลูกค้าต้องการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับแต่ละโครงการได้อย่างตลอดเวลา ดังนั้นบริษัทจะให้ข้อมูลโครงการไว้ในช่องทางออนไลน์ หน้าเว็บไซต์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เข้ามาดูข้อมูลโครงการ

นอกจากนี้ ยังนำไปใช้กับขั้นตอน During book หรือระหว่างการจอง และขั้นตอน Postbook (after sale service)หรือบริการหลังการขายซึ่งในปีนี้บริษัทจะมุ่งเน้นการพัฒนาและนำเครื่องมือดิจิทัลเข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ2ขั้นตอนนี้มากขึ้น เช่น ช่วยให้ลูกค้าประหยัดเวลาในขั้นตอนบริการหลังการขาย โดยอาจเสริมเป็นแอพพลิเคชั่นให้แก่ลูกค้าซึ่งคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนในส่วนนี้มากยิ่งขึ้นภายในปีนี้

ตลอดจนนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาผสมผสานกับโปรดักท์ที่อยู่อาศัยในโครงการอสังหาฯเพื่ออำนวยความสะดวกให้การใช้ชีวิตของลูกบ้านเป็นสมาร์ทโฮมมากขึ้น

ทั้งนี้ พบว่าจากการนำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งมาใช้กับการทำตลาดอสังหาฯช่วยให้มีเข้ามาลงทะเบียนขอรับข้อมูลกับทางโครงการได้มากกว่า 20-30% ซึ่งนับว่าการสื่อสารด้วยรูปแบบนี้สามารถดึงลูกค้าเข้ามาหาแบรนด์ เสนาฯ ได้ไม่น้อย

“ทุกวันนี้จุดขายของโครงการอสังหาฯในตลาดจะมีความคล้ายคลึงกัน เช่น การชูเรื่องทำเล สินค้า ดีไซน์ ฟังก์ชันต่างๆ ดิจิทัลจะเป็นส่วนเสริมหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยสร้างความแตกต่างให้โครงการเมื่อเทียบกับคู่แข่งได้มากขึ้น”

ชาคริต จันทร์รุ่งสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิริ เวนเจอร์ จำกัด ในเครือบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แสนสิริ ได้ร่วมทุนกับธนาคารไทยพาณิชย์ ก่อตั้ง Venture Capital ในชื่อ บริษัท สิริ เวนเจอร์ จำกัดในการลงทุนและพัฒนานวัตกรรมด้านอสังหาฯเพื่ออนาคต และการใช้ชีวิตในที่อยู่อาศัยหรือ พร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี (พร็อพเทค)

ทั้งนี้ พร็อพเทค เป็นอีกนวัตกรรมเพื่ออนาคตของการใช้ชีวิต ที่ช่วยเสริมให้การใช้ชีวิตง่ายและรวดเร็วขึ้น โดยนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ ผลงานวิจัย งานดีไซน์หรือโมเดลธุรกิจใหม่ๆ รวมไปถึงเทคโนโลยีสำหรับเสริมประสิทธิภาพการทำธุรกิจด้านที่อยู่อาศัยอย่างครบวงจร ตั้งแต่การบริหารระบบข้อมูล การออกแบบโครงการ การก่อสร้าง การสนับสนุนการซื้อขาย การบริหาร และให้บริการภายในโครงการ

บริษัทยังมีแผนดำเนินธุรกิจบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อสร้างรายได้ต่อยอดสู่ระดับนานาชาติเพิ่มเติมในอนาคต ทั้งนี้ ได้วางการดำเนินงานของสิริ เวนเจอร์ ออกเป็น3ด้าน ประกอบด้วย การร่วมลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับอสังหาริมทรัพย์และการอยู่อาศัย โดยจะเริ่มจากในไทยและสิงคโปร์

ส่วนการดำเนินงานอีก 2 ด้าน คือ การร่วมทุนและยกระดับศักยภาพของโฮมเซอร์วิสกับโมบายแอพพลิเคชันสำหรับลูกบ้าน เพื่อให้บริการรูปแบบใหม่และขยายขอบข่ายบริการในตลาดที่กว้างขึ้น และการจัดตั้งโครงการผลักดันสตาร์ทอัพด้านพร็อพเทคครั้งแรกในไทย เพื่อหาสตาร์ทอัพเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับอสังหาฯ